Ông Htin Kyaw đắc cử tân Tổng thống Myanmar

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 15/3, ông Htin Kyaw được bầu làm tân Tổng thống Myanmar. Đây là tổng thống dân sự đầu tiên của quốc gia này sau nhiều thập kỷ.

BBC đưa tin ngày 15/3, Quốc hội đã bầu ông Htin Kyaw, trợ thủ thân cận của nhà lãnh đạo Đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi, làm tân Tổng thống Myanmar. Ông Htin Kyaw đã đánh bại một ứng viên NLD khác và giành chiến thắng với 360/652 phiếu bầu ở Hạ viện và Thượng viện.
Ong Htin Kyaw dac cu tan Tong thong Myanmar
Tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw.
Đứng ở vị trí thứ hai là Myin Swe, người được quân đội Myanmar đề cử, giành được 213 phiếu bầu và tiếp đến là ứng viên NLD khác, Henry Van Thio, với 79 phiếu bầu.
Như vậy, ông Htin, 70 tuổi, sẽ trở thành tổng thống dân sự thay ông Thein Sein, người sẽ từ chức vào cuối tháng này sau 5 năm cầm quyền.
Được biết, ông Htin Kyaw là con trai của nhà thơ nổi tiếng Min Thu Wun và là con rể của người đồng sáng lập NLD. Vợ ông, Su Su Lwin, cũng là một thành viên của NLD.
Trước đó, ngày 8/1/2015, các cử tri Myanmar đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở nước này sau 25 năm.
Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Myanmar ngày 10/11 cho thấy, phe đối lập nắm quyền kiểm soát hầu hết các hội đồng khu vực cũng như việc thành lập chính phủ kế tiếp, trao quyền cho lãnh đạo Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi và thay đổi chính trường Myanmar.
Video về cuộc bầu cử lịch sử của Myanmar tháng 11/2015 (Nguồn TTXVN):
Thiên An (Theo BBC)

Bình luận(0)