Ông Erdogan tuyên bố giành chiến thắng trong kỳ bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

Ngày 24/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này diễn ra trước đó cùng ngày.

Ápphích vận động tranh cử của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trên một đường phố ở Ankara. (Nguồn: THX/TTXVN) 
Phát biểu trước người dân tại thành phố Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói: "Các kết quả không chính thức của cuộc bầu cử đã trở nên rõ ràng. Theo đó... tôi đã được quốc gia giao phó nghĩa vụ và các bổn phận của chức vụ tổng thống."
Ông Erdogan cho biết thêm liên minh do đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông đứng đầu đã giành đa số trong Quốc hội nước này.
Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, với 98% số phiếu được kiểm, ông Erdogan giành được gần 52,5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống.
Đối thủ chính của ông Erdogan là Muharrem Ince của đảng Nhân dân cộng hòa (CHP) chỉ giành được 31%.
Ứng cử viên S Selahattin Demirtas - người của đảng Dân chủ nhân dân (HDP) ủng hộ người Kurd có được gần 8% phiếu bầu, trong khi ứng cử viên Meral Aksener - cựu Bộ trưởng Nội vụ, đại diện đảng Tốt đẹp (Iyi), giành được hơn 7% số phiếu.
Trong cuộc bầu cử Quốc hội, với trên 97% số phiếu được kiểm, đảng AKP và đồng minh là đảng Phong trào Dân tộc (MHP), dẫn đầu và giành được đa số với lần lượt 293 và 49 ghế.
Đảng HDP có được 11% số phiếu, con số này cao hơn mức 10% tối thiểu cần thiết và nhiều khả năng giành 67 ghế trong Quốc hội, đưa HDP trở thành đảng đối lập lớn thứ 2 trong cơ quan lập pháp mới của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tham gia tranh cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lần này có tất cả 6 ứng cử viên, bao gồm Tổng thống đương nhiệm Erdogan của AKP; Muharrem Ince của CHP; Meral Aksener của đảng trung hữu Iyi; Selahattin Demirtas của HDP; Temel Karamollaoglu - đại diện đảng Saadet (SP) theo đường lối Hồi giáo - dân chủ và ứng cử viên đảng Yêu nước (VP), theo đường lối dân tộc chủ nghĩa Dogu Perincek.
Trong khi đó, cuộc bầu cử quốc hội lựa chọn 600 nghị sĩ, tăng 50 nghị sĩ so với trước thời điểm sửa đổi hiến pháp. Đây là cuộc cạnh tranh giữa hai khối chính trị lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, bao gồm liên minh giữa AKP - MHP và liên minh giữa CHP, Iyi và SP.
Tháng Tư vừa qua, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi tổng tuyển cử sớm, thay vì diễn ra vào ngày 3/11/2019.
Theo lý giải của Tổng thống Erdogan, việc có thêm các quyền lực mới sẽ giúp ông dễ dàng giải quyết những thách thức kinh tế mà đất nước đang đối mặt, trong đó có việc đồng nội tệ lira giảm tới 20% giá trị so với đồng USD trong năm nay, thỏa thuận với lực lượng nổi dậy người Kurd ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tại các nước láng giềng Iraq và Syria./.
Theo TTXVN/Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)