Nóng: “Động đất” ở Triều Tiên là do thử hạt nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Cơ quan giám sát địa chất Mỹ (USGS), một trận “động đất” mạnh 5,3 độ Richter vừa xảy ra tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 9/9 nhận định, cơn địa chấn vừa xảy ra tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên có “khả năng cao là một vụ nổ do con người gây ra”.
Dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), hãng thông tấn Yonhap cho biết trận động đất nhân tạo mạnh 5 độ Richter được phát hiện vào khoảng 9 giờ 30 phút (giờ địa phương, tức 7 giờ 30 phút, giờ Hà Nội) từ Punggye-ri - bãi thử hạt nhân chính của Triều Tiên. Hiện JSC đang phân tích chi tiết vụ việc. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters. 
Bình luận về vụ việc, USGS cho hay đây có thể là “một vụ nổ ở khu vực gần nơi Bình Nhưỡng từng tiến hành vụ nổ hạt nhân trước đây”.
Theo Reuters, chuyên gia phân tích Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở ở California (Mỹ) cho rằng sự kiện địa chấn mạnh 5,3 độ richter ở Triều Tiên ngày 9/9, được cho là vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bình Nhưỡng, cho thấy năng lượng được giải phóng từ một thiết bị ở mức ít nhất 20-30 kiloton (đơn vị trọng lượng 1.000 tấn), mức lớn nhất chưa từng có của một thiết bị hạt nhân của Triều Tiên. Ông Lewis nói: “Đó là vụ thử lớn nhất cho đến nay của Triều Tiên, ít nhất là 20-30 kiloton.”

Kể từ năm 2006 đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân dưới mặt đất, và tất cả các vụ thử đều được tiến hành tại Punggye-ri. Vụ thử hạt nhân mới đây nhất được tiến hành hồi tháng 1 vừa qua./.
Được biết, hôm nay (ngày 9/9) là ngày Quốc khánh Triều Tiên.
Triều Tiên từng tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng 1/2016 và nhiều vụ thử tên lửa trong năm nay. Những hoạt động này đều vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
>>> Xem thêm video Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H (Nguồn video The Guardian):
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)