Nội các Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục

Google News

(Kiến Thức) - Các thành viên nội các Nhật Bản ngày 14/1 vừa thông qua khoản ngân sách quốc phòng kỷ lục 42 tỷ USD cho năm tài khóa 2015.

Theo đó, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã phê chuẩn khoản ngân sách quốc phòng gần 5 nghìn tỷ Yên (tức khoảng 42 tỷ USD) vào năm tài khóa 2015.
Noi cac Nhat Ban thong qua ngan sach quoc phong ky luc
Cuộc diễu binh của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) năm 2010.

Việc tăng 2% trong chi tiêu quốc phòng là lần tăng thứ 3 dưới thời Thủ tướng Abe, người lên nắm quyền vào tháng 1/2012 và kết thúc 11 năm liên tiếp liên tục cắt giảm ngân sách quốc phòng.
Cụ thể, việc tăng ngân sách quốc phòng lần này sẽ bù đắp cho các khoản mua sắm trang thiết bị quân sự mới, bao gồm máy bay trinh sát P-1, tiêm kích F-35, các xe đổ bộ phục vụ cho đơn vị mới có cấu trúc tương tự như Lính thủy đánh bộ của Mỹ. Mục tiêu của việc mua sắm đó là nhằm thúc đẩy khả năng bảo vệ các hòn đảo không người ở biển Hoa Đông dưới sự lớn mạnh không ngừng của quân đội Trung Quốc.
Ngoài ra, ngân sách quốc phòng năm 2015 của Nhật Bản cũng nhằm trang trải cho việc mua sắm các bộ phận của máy bay không người lái (UAV) do thám tầm xa Global Hawk (Diều Hâu), 2 tàu khu trục lắp thiết bị radar Aegis và cả chương trình phát triển tên lửa với Washington.
Ở một diễn biến liên quan tới cuộc tranh chấp lãnh hải Trung-Nhật, trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 13/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani đã thông báo về việc thiết lập cơ chế liên lạc đặc biệt nhằm tránh các cuộc đụng độ trên không và trên biển giữa lực lượng hai nước ở khu vực biển Hoa Đông.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)