Nhóm Right Sector Ukraine lập tiểu đoàn đặc nhiệm

Google News

(Kiến Thức) - Thủ lĩnh phong trào cực hữu Right Sector của Ukraine, Dmitry Yarosh đã thông báo kế hoạch thành lập tiểu đoàn đặc nhiệm Donbass hoạt động ở Donetsk.

“Chúng tôi phối hợp tất cả hoạt động của mình với lãnh đạo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia (SNBO), Bộ Nội vụ và Cơ quan An ninh (SBU). Tại thời điểm hiện tai, không có cơ sở để lo ngại rằng, sự tham gia của Right Sector trong chiến dịch chống khủng bố do SBU và Bộ Nội vụ phát động ở miền đông có thể kích động làn sóng đụng độ với người dân vùng Donbass”, thủ lĩnh Yarosh phát biểu trước báo chí hôm thứ 4 (23/4).
Thủ lĩnh phong trào cực hữu Right Sector của Ukraine Dmitry Yarosh (giữa) trong một lần phát biểu trước đảm đông.
Ông Yarosh, ứng cử viên đang tranh cử chức Tổng thống Ukraine trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 25/5, cho biết thêm rằng, các thành viên của Right Sector cùng những chiến binh được đào tạo bài bản đều sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật trong chiến dịch đàn áp người biểu tình có tư tưởng liên bang hóa.
Cùng với kế hoạch trên, thủ lĩnh Yarosh cũng công bố về quyết định di chuyển trụ sở của họ từ thủ đô Kiev về Dneptropetrovsk. “Việc chuyển trụ sở này là nhằm giúp chúng tôi dễ dàng hơn trong việc theo dõi tình hình ở Donbass”, Yarosh phát biểu.
Nhà lãnh đạo hàng đầu của Right Sector, trong buổi giao lưu với cánh kí giải hôm 23/4, đã bác bỏ thông tin rằng nhóm nhận tài trợ từ các ông trùm đầu sỏ. “Chúng tôi không sử dụng tiền của các ông trùm chính trị. Tuy nhiên, nếu trong thời gian chiến tranh xảy ra, có lẽ chúng tôi sẽ không phản đối việc làm đó”, ông nói.
Cũng trong hôm 23/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, bất chấp thỏa thuận Geneva kí hôm 17/4, các hoạt động của phong trào Right Sector vẫn còn khá tích cực.
“Theo thỏa thuận Geneva, các bên đã nhất trí rằng, bất cứ hoạt động bạo lực nào ở Ukraine đều phải dừng lại. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau (sau ngày ký kết thỏa thuận trên, tức ngày 18/4), quyền Tổng thống Ukraine Turchinov đã ra lệnh cho quân độ bắn vào những người không có vũ trang ở các cuộc biểu tình hòa bình. Ở Geneva, chúng tôi đã đồng thuận rằng, các nhóm cực đoan ở Ukraine sẽ bị giải giáp vũ khí. Tuy nhiên, nhóm Right Sector lại vẫn hoạt động tích cực”, ông Lavrov nói.
Thanh Nga

Bình luận(0)