Nhật có ý định đàm phán với IS về vụ bắt cóc con tin

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch đàm phán với nhóm nhà nước Hồi giáo, nhóm mới đầu tuần này thông báo về ý định giết 2 con tin người Nhật.

Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch đàm phán với nhóm nhà nước Hồi giáo vào ngày 23/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama, người hiện đang ở Amman (Jordan) và đang nỗ lực tìm cách để cứu các công dân của Tokyo cho biết.
Theo ông Nakayama, hy vọng chính của Nhật Bản là IS sẽ hiểu ra các hành động của Nhật ở Trung Đông và rồi sẽ thả các con tin. “Nhà nước Hồi giáo IS đã có sự hiểu nhầm về việc giải thích các hành động của chúng tôi, nhất là các tài trợ phi quân sự cho các nước Trung Đông. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin rằng sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên vẫn có thể đạt được”.
Nhat co y dinh dam phan voi IS ve vu bat coc con tin
 Thứ trưởng Ngoại giao Nhật - ông Yasuhide Nakayama
Vào đêm trước đó, chính phủ Nhật Bản cho biết họ không có thông tin gì về tình trạng của hai người Nhật đang bị bắt cóc. Vị trí của họ cũng không được biết. Theo hãng tin Kyodo, các con tin được đưa đi khỏi Raqqa, sau đó tiếp tục bị di chuyển tới các địa điểm khác nhau.
Video chiếu cảnh hai con tin người Nhật Kenji Goto và Haruna Yukawa đã được công bố vào 20/1 trên một website của IS. Những người này yêu cầu một khoản tiền chuộc trị giá 200 triệu USD trong vòng 72 giờ nếu không sẽ giết những con tin. Thời gian quy định hết hiệu lực vào khoảng 14:50 giờ Tokyo ngày 23/1. Trước đó, ngày 23/1, mẹ của nhà báo Kenjo Goto, tại một cuộc họp báo đã xin những kẻ cực đoan hãy thả con trai bà. “Con tôi không phải là một kẻ thù” của người Hồi giáo. Hãy để cho nó đi”, bà nói.
Bộ trưởng Quốc phòng, Geng Nakatani, vào ngày 23/1 đã có một cuộc điện đàm khẩn cấp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Heygelom để bàn về các vấn đề liên quan tới số phận của hai con tin người Nhật đang nằm trong tay của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, họ đã xác định về các thỏa thuận hợp tác mới nhất giữa Nhật và Mỹ về vấn đề này.
Hôm nay là hạn chót mà tối hậu thư của Nhà nước Hồi giáo gửi cho Nhật. Họ dọa sẽ giết các con tin nếu Nhật không trả khoản tiền chuộc trị giá 200 triệu USD.
Nguyến Trung

Bình luận(0)