Nhật Bản tập trận chống đổ bộ chiếm đảo nhằm răn đe ai?

Google News

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc lần đầu tiên tổ chức tập trận chống "lực lượng nước ngoài" đổ bộ chiếm đảo vào ban đêm, mà theo giới phân tích là nhằm bảo vệ các đảo tiền tiêu của nước này ở chuỗi đảo Okinawa.

Theo NHK, cuộc tập trận dự kiến diễn ra tại một hòn đảo xa bờ thuộc tỉnh Kagoshima, phía tây nam Nhật Bản.
Kịch bản được đặt ra là một nhóm lực lượng vũ trang "nước ngoài" âm mưu đổ bộ đánh chiếm một hòn đảo của Nhật Bản trong đêm. Các lực lượng tham dự cuộc tập trận bao gồm cảnh sát biển, tuần duyên và nhiều binh chủng thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF).
Đặc nhiệm Nhật Bản tham gia tập trận đổ bộ cùng quân đội Mỹ tại Guam năm 2017. Ảnh: AP. 
Hoạt động chưa từng có tiền lệ này có thể được tổ chức vào tháng tới. Chính phủ Nhật Bản từng cho tập trận chống đổ bộ chiếm đảo vào năm 2016 và 2017 nhưng đều diễn ra vào ban ngày.
Ngoài ra, hải quân Mỹ và Nhật Bản sẽ lần đầu tiên phối hợp diễn tập tác chiến chống hạm trong tháng tới. Các hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ chuỗi tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) với Mỹ làm chủ nhà, kéo dài từ ngày 27/6 đến 2/8.
Tổng cộng 630 quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trên đất liền (JGSDF) và trên biển (JMSDF) sẽ phối hợp cùng quân đội Mỹ dùng tên lửa chống hạm và pháo tầm xa tiêu diệt các mục tiêu giả định trên biển.
JSDF kỳ vọng thắt chặt hợp tác hải quân Mỹ - Nhật và củng cố khả năng phòng thủ chuỗi đảo xa bờ ở phía nam, theo Japan Times.
 Tàu chiến JS Kurama trong cuộc tập trận liên binh chủng Koa Kai năm 2011 cùng hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Quyết định tập trận được công bố giữa lúc Nhật Bản có nhiều lo ngại an ninh đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Tàu tuần duyên của Trung Quốc nhiều lần tiến vào vùng biển quanh quần đảo thời gian qua.
Tháng 1/2018, một tàu ngầm của hải quân Trung Quốc đã âm thầm di chuyển sát vùng lãnh hải Nhật Bản tuyên bố quanh quần đảo. Nhiều nguồn tin chính phủ Nhật Bản nghi ngờ Trung Quốc còn cho vũ trang thủy thủ đoàn các tàu cá áp sát Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo này là tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Đầu năm nay, Trung Quốc cũng tuyên bố lực lượng tuần duyên sẽ được sáp nhập vào lực lượng cảnh sát vũ trang, trực thuộc quân đội.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)