Nhật Bản lo lắng Tu-95 Nga liên tục bay sát không phận

Google News

(Kiến Thức) - Việc các máy bay ném bom Tu-95 Nga tăng tần suất bay gần không phận Nhật Bản đang khiến chính quyền Nhật hết sức lo ngại.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodesa cho biết, có sự cao bất thường những chuyến bay của máy bay quân sự Nga gần với những hòn đảo của Nhật trong những ngày gần đây.
"Lực lượng Phòng vệ Nhật đã phải cho máy bay chiến đấu cất cánh mỗi ngày kể từ ngày 12/4 sau khi phát hiện máy bay quân sự Nga bay dọc quần đảo của Nhật", thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật cho hay.
Đặc biệt, đã có 6 máy bay ném bom TU-95 của Nga bay theo tốp 2 máy bay xuất hiện vào ngày 18/4. Một tốp máy bay bay gần quần đảo Okinawa sau đó bay dọc bờ biển phía bắc của Nhật. Bốn chiếc máy bay còn lại bay qua Biển Nhật Bản. Không có chiếc máy bay nào của Nga xâm phạm không phận của Nhật.
 Máy bay ném bom Tu-95 của Nga.
“Nga vẫn tiếp tục những chuyến bay như vậy. Chúng tôi thấy rằng đây là sự bất bình thường và chưa từng thấy kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh”, ông Onodera trả lời báo chí sau khi tham dự lễ khánh thành phi đội cảnh báo sớm trên không ở Okinawa.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, Nhật vẫn chưa rõ ý định của Nga và các quan chức quốc phòng Nhật ở Nga đang cố gắng để tìm hiểu: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình”.
Hai máy bay ném bom chiến lược Nga Tu-95 từng bị phát hiện xâm nhập Khu vực Nhận dạng Phòng không của Hàn Quốc gần đảo Dokdo và rạn san hô chìm Ieo ngày 25/2 khiến Không quân Hàn Quốc phải triển khai máy bay chiến đấu để bảo vệ không phận,
Những chiếc máy bay ném bom dùng động cơ cánh quạt Tupolev Tu-95 lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng là vào năm 1955, và hoạt động cho tới tận ngày nay với hơn 20 lần nâng cấp trong suốt khoảng thời gian phục vụ trong Không quân Liên Xô và Không quân Nga sau này.
Máy bay này có thể mang tên lửa hành trình chiến lược tầm xa Kh-55/101 với tầm bắn từ 2.000-3.000km, lắp đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường.
Ngô Trang

Bình luận(0)