Nhà lãnh đạo Cuba kế tiếp bác bỏ "chủ nghĩa đế quốc" Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Nhà lãnh đạo kế tiếp Miguel Diaz-Canel đã bác bỏ "chủ nghĩa đế quốc" Mỹ, khi nói rằng "những thay đổi cần thiết ở Cuba sẽ chỉ do người dân Cuba thực hiện".

Nha lanh dao Cuba ke tiep bac bo "chu nghia de quoc" My
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel (thứ 2 bên phải). Ảnh AP 
Đây là sự bác bỏ dứt khoát các yêu cầu chính trị- kinh tế của Mỹ đối với Cuba.
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel (57 tuổi) dự kiến sẽ lên thay thế Chủ tịch Raul Castro (86 tuổi), sau khi ông tuyên bố ý định từ chức vào năm 2018.
Phát biểu vào ngày 8/10, Phó Chủ tịch Miguel Diaz-Canel đã vạch trần chiến thuật phá hoại kinh tế, quân sự và ngoại giao của Mỹ đối với Cộng hòa Cuba.
Tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày mất của nhà cách mạng Ernesto Che Guevara, Phó Chủ tịch Cuba Diaz-Canel nhắc nhở rằng không bao giờ được phép tin tưởng chủ nghĩa đế quốc, dù chỉ là đôi chút. Ông cho biết, Cuba sẽ không bao giờ nhượng bộ về độc lập chủ quyền và cũng không thương lượng về những nguyên tắc của mình hay chấp nhận những điều kiện do bên ngoài áp đặt. Ông quả quyết: "Những thay đổi cần thiết ở Cuba sẽ chỉ do người dân Cuba thực hiện".
Đây rõ ràng là một sự bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba sẽ không được dỡ bỏ hoàn toàn cho đến khi La Habana chấp nhận phiên bản dân chủ và chủ nghĩa tư bản phương Tây, thương lượng các nguyên tắc hoặc chấp nhận việc áp đặt các điều kiện của Washington
Hồi tháng 6/2017, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt Cuba sẽ được khôi phục ở mức trước thời Tổng thống Obama và đồng thời rút một số nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại La Habana. Chính quyền Trump cũng đã ban hành cảnh báo du lịch đối với các công dân Mỹ muốn đến Cuba, một quốc đảo “thiên đường du lịch” nổi tiếng một thời này.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)