Nhà báo “tố” Thổ Nhĩ Kỳ tuồn vũ khí cho phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Một số phóng viên bị bắt giữ nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ biết trước số vũ khí mà nước này vận chuyển sang Syria sẽ rơi vào tay phiến quân IS.

RT dẫn lời một số phóng viên của tờ báo Cumhuriyet có trụ sở tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 29/11 cho biết, Ankara biết trước số vũ khí mà họ vận chuyển sang Syria cuối cùng sẽ rơi vào tay phiến quân IS. Trước đó, các phóng viên này đã bị bắt giữ vì tội "làm lộ bí mật quốc gia".
Các tay súng IS. 
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với RT mới đây, các nhà báo của Cumhuriyet – một tờ báo độc lập tại Thổ Nhĩ Kỳ - đã tiết lộ về mối liên hệ được cho là tồn tại giữa Ankara và nhóm IS.
“Những người điều động đoàn xe (chở vũ khí) từ Thổ Nhĩ Kỳ biết rằng, số vũ khí này sẽ đến tay IS. Có thể nhìn thấy rõ ràng, cờ của nhóm khủng bố IS xuất hiện ở đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, một phóng viên cho hay.
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ từng đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn sau khi bài báo của Cumhuriyet “tố” chính phủ nước này buôn lậu vũ khí sang Syria. Ban đầu, họ nói rằng lô vũ khí “sẽ chuyển tới cho Quân đội Syria Tự do” nhưng sau đó lại bác bỏ và nói “trang thiết bị được vận chuyển cho lực lượng Turkmen”.
“Khi bạn hỏi (chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ) lực lượng Turkmen là ai, họ sẽ trả lời đó là những chàng trai của chúng tôi”, một phóng viên khác nói. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với các chiến binh mà chính phủ Ankara hỗ trợ, nữ phóng viên này cho biết, họ chẳng khác gì các tay súng khủng bố.
“Chẳng có gì khác biệt giữa IS và các chiến binh đó”, cô nói.
Hồi tháng 5, Cumhuriyet đăng tải một loạt ảnh về số vũ khí mà báo này cáo buộc rằng cơ quan tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa lên các xe tải để buôn lậu sang Syria. Bài báo khiến chính trường Thổ Nhĩ Kỳ náo động và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, các phóng viên sẽ phải “trả giá đắt”.
Thiên An (Theo RT, Sputnik)

Bình luận(0)