Người Mỹ cũng phải “thắt lưng, buộc bụng”

Google News

Tổng thống Obama đã ký lệnh cắt giảm chi tiêu 85 tỷ USD, sau khi Quốc hội và Nhà trắng không đạt được thỏa thuận về  giảm thâm hụt ngân sách.

 Ảnh minh họa.

“Khờ dại” và “tùy tiện”

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh ngày 2/3, Tổng thống Obama nói rằng những khoản cắt giảm được thực hiện vì phe Cộng hòa ở Quốc hội đã quyết định việc bảo vệ những biện pháp ưu đãi thuế khóa cho “những người có nhiều tiền của và quyền thế” quan trọng hơn việc bảo vệ cho quân đội và các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu.

Trước đó một ngày, Tổng thống Obama nói rằng việc Quốc hội không ngăn chận được vụ cắt giảm 85 tỉ đô la chi tiêu là “ngu xuẩn không thể bào chữa” và “độc đoán”.  Ông cũng gọi việc cắt giảm ngân sách này là “khờ dại” và “tùy tiện”, sẽ ảnh hưởng xấu đến kinh tế và làm nhiều người mất việc.

Hầu hết các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ muốn chấm dứt những sự ưu đãi thuế khóa cho người giàu để gia tăng nguồn thu chính phủ. Đại đa số các chính khách đảng Cộng hòa chống đối mọi kế hoạch tăng thuế.  Trong diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, Dân biểu Cathy McMorris Rodgers nói rằng các khoản cắt giảm không được thực hiện “với một cách thức chín chắn và có trách nhiệm”. Bà nói rằng những khoản cắt giảm hiện nay nên được thay thế bằng “những khoản cắt giảm khôn ngoan hơn”.

Người Mỹ đối mặt với thời kỳ bất trắc

Nhiều người Mỹ đang đối mặt với thời kỳ bất trắc và chọn lựa khó khăn khi kế hoạch cắt giảm ngân sách 85 tỉ đôla một cách tự động bắt đầu có hiệu lực.

Phải mất nhiều tuần nữa toàn bộ tác động của những khoản cắt giảm mới được cảm nhận trên khắp nước Mỹ, nhưng những ảnh hưởng của chúng đã hiển hiện.

Một số cơ quan chính phủ đã bắt đầu ngưng tuyển dụng nhân viên và cắt giảm chi tiêu cho nhiều chương trình và dự án để khỏi phải yêu cầu nhân viên nghỉ việc không ăn lương. Một số người làm việc cho chính phủ nói rằng họ đã chuẩn bị cho khả năng lương bổng bị cắt giảm.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi các khoản cắt giảm được thực hiện đầy đủ, những gia đình nghèo và những người thất nghiệp sẽ không còn nhận được các khoản phúc lợi xã hội. Các cửa hàng có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm lương thực vì số nhân viên kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bị giảm đi. Việc vận chuyển hàng hóa có thể bị trễ nãi và mức cầu hàng nhập khẩu sẽ hạ thấp, ảnh hưởng tới các đối tác thương mại của Mỹ.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng tình trạng không chắc chắn về ngân sách gây rủi ro cho khả năng chu toàn sứ mạng của quân đội. Ông cho biết các máy bay của Hải quân sẽ không được cất cánh, Không quân sẽ giảm bớt giờ bay và Lục quân Mỹ sẽ giảm bớt các hoạt động huấn luyện.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Văn Bình (theo VOA)

Bình luận(0)