Người biểu tình ra điều kiện với chính phủ Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Những người biểu tình Ukraine sẽ hạ vũ khí và ngừng chiếm các tòa nhà chỉ khi Kiev trả tự do các tù nhân chính trị và tiến hành cuộc trưng cầu dân ý.

Điều kiện trên do chỉ huy cao cấp lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Donetsk, ông Sergei Tsyplakov đưa ra hôm nay (18/4).
“Nếu họ thả tự do các tù nhân chính trị, ngừng bắt bớ, lực lượng Right Sector hạ vũ khí và tiến hành trưng cầu dân ý, chúng tôi (tức những người biểu tình) sẽ ngừng chiếm đóng các tòa nhà và kết thúc cuộc chiến”, Tsyplakov nói với tờ Ria Novosti.
 Những người biểu tình chiếm tòa thị chính.
Ông Tsyplakov cho biết, ông hi vọng chính quyền trung ương ở Kiev sẽ chấp nhận các điều kiện nêu trên. Tuy nhiên, người chỉ huy này cũng bày tỏ nghi ngờ về khả năng thành viên Right Sector hạ vũ khí.
Đầu tuần này, chính quyền Ukraine đã thông báo bắt đầu chiến dịch chống khủng bố với mục đích chấm dứt tình trạng bất ổn ở miền đông Ukraine, bao gồm cả tình Donetsk. Moscow đã nhiều lần lên án rằng, quyết định sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình là một động thái hết sức đáng lo ngại và nguy hiểm.
Ở một diễn biến khác, vào hôm thứ 5 (17/4), tại cuộc họp ở Geneva, Nga, Ukraine, Mỹ và EU đã nhất trí về các bước giảm leo thang căng thẳng trong cuộc bất ổn ở miền đông nam Ukraine.
Họ đã kêu gọi các bên liên quan giải tán các nhóm vũ trang bất hợp pháp, giải phóng các tòa nhà chính quyền bị chiếm đóng, dẹp những người biểu tình tụ tập ở đường phố hay quảng trường. Cùng với đó, đại diện các bên cũng kiến nghị chính quyền Kiev không nên truy tố hình sự những người biểu tình.
Thanh Nga

Bình luận(0)