Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi phối hợp hành động Nga-Mỹ ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi phối hợp hành động Nga-Mỹ để tiến hành cuộc tấn công cuối cùng tiêu diệt những kẻ khủng bố ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói: "Chúng ta có cái gọi là giảm xung đột, nhưng điều này có lẽ không đủ khi chống khủng bố, khi chúng ta đang tiêu diệt hang ổ khủng bố ở Raqqa và Deir Ezzor. Để thực hiện đòn tiêu diệt cuối cùng đối với bọn khủng bố, chúng ta không chỉ cần giảm xung đột mà sự phối hợp hành động (Nga-Mỹ ở Syria) là cần thiết. Tuy nhiên, quân đội Mỹ bị cấm không được phối hợp".
Ngoai truong Lavrov keu goi phoi hop hanh dong Nga-My o Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.  Ảnh: YouTube 
Ông Lavrov cho biết Nga đã thông báo cho phía Mỹ rằng bất kỳ nỗ lực nào cản trở hoạt động chống khủng bố ở Syria đều sẽ bị đáp trả. Ông nói thêm: "Chúng tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng nếu có những nỗ lực nhằm làm phức tạp việc chấm dứt hoạt động chống khủng bố từ những khu vực gần với ‘bạn bè’ của Mỹ, điều này sẽ không bị bỏ qua mà không có sự đáp trả”.
Ngoại trưởng Lavrov khẳng định phía Nga muốn đối thoại để “giải quyết vấn đề Syria, chống khủng bố, nối lại cuộc đối thoại toàn quốc và vạch ra các bước tiếp theo cho tất cả các vấn đề này”.
Vấn đề quân đội nước ngoài
Moscow cho rằng việc quân đội nước ngoài ở Syria một cách bất hợp pháp cần rút khỏi đất nước này sau khi chiến thắng khủng bố. Ngoại trưởng Lavrov nói: "Về sự hiện diện của nước ngoài, có sự hiện diện hợp pháp dựa trên lời mời của các quan chức chính thức, nhưng có hành động bất hợp pháp. Đó là sự hiện diện của quân đội liên quân do Mỹ lãnh đạo và các lực lượng đặc biệt từ nhiều nước khác mà không ai mời. Sau khi chủ nghĩa khủng bố bị đánh bại, bước đầu tiên cần là rút khỏi Syria những lực lượng bất hợp pháp. Đối với những lực lượng được mời trên cơ sở hợp pháp, các nhà lãnh đạo của nhà nước Syria sẽ đưa ra quyết định”.
Vấn đề thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Syria
Moscow cho rằng việc chia cắt Syria sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền lan rộng khắp khu vực Trung Đông.
Ngoại trưởng Lavrov nói: "Trước hết, cuộc chiến chống khủng bố phải kết thúc, nhưng cũng cần phải bắt đầu nghĩ đến cách khôi phục sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Không được phép phân chia nước này, một phản ứng dây chuyền sẽ quét qua Trung Đông…Khoảng hai tuần trước, (Tổng thống Pháp Emmanuel) Macron đã kêu gọi loại bỏ các biện pháp chế tài đối với Qatar, ít nhất là những biện pháp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bình thường. Tôi kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Syria ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bình thường”.
Về sự cố hóa học
Ngoại trưởng Lavrov cho biết phía Nga mong muốn các chuyên gia của Cơ chế điều tra liên hợp của OPCW-LHQ sớm ghé thăm sân bay của Shayrat. Ông nói tiếp: "Chúng tôi hy vọng rằng các chuyên gia của cơ chế chung này sẽ sớm ghé thăm sân bay Shayrat, vì ngay từ đầu đã có cáo buộc một máy bay chở quả bom hóa học cất cánh từ đó”.
Minh Châu (Theo Tass.com)

>> xem thêm

Bình luận(0)