Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út: Chưa thể lật đổ Tổng thống Assad

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir nói với phe đối lập Syria rằng chưa thể lật đổ Tổng thống Assad vào thời điểm hiện tại.

Theo Russia Today (RT) tiếng Arập, một nguồn tin đối lập Syria dẫn lời Ngoại trưởng al-Jubeir nói với phái đoàn đàm phán đối lập ngày 3/8 rằng chưa thể lật đổ Tổng thống Assad vào thời điểm hiện tại.
Trong khi đó, trang mạng el-Jisser News liên kết với phe đối lập Syria đưa tin, phái đoàn cao cấp của phe đối lập Syria đang đàm phán với chính phủ ở Damascus đã dẫn lời Ngoại trưởng al-Jubeir nói rằng Tổng thống Assad sẽ không từ chức trong bối cảnh hiện tại.
Ngoai truong A-rap Xe-ut: Chua the lat do Tong thong Assad
Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir: Chưa thể lật đổ Tổng thống Assad vào thời điểm hiện tại. Ảnh: FNA 
Ngoại trưởng al-Jubeir nói với các đại diện phe đối lập rằng không thể buộc Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực trong những ngày đầu của giai đoạn chuyển tiếp.
Nhận xét này được đưa ra sau khi Đại sứ Nga tại Geneva, ông Alexei Borodavkin, cho biết các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc chủ trì có cơ hội tiến triển vì các yêu cầu lật đổ Tổng thống Assad đã được rút bỏ.
Ông Borodavkin cho biết vòng đàm phán thứ bảy, kết thúc vào ngày 4/8, đã mang lại những kết quả tích cực, đặc biệt có một sự “điều chỉnh" trong cách tiếp cận của phái đoàn đối lập chính là “Ủy ban đàm phán cao cấp” (HNC) được Ả-rập Xê-út chống lưng. Ông nói: “Bản chất của sự thay đổi này là phe đối lập không yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad và chính phủ Syria hợp pháp từ chức ngay lập tức”.
Ông nói HNC cùng với các nước phương Tây và vùng Vịnh đã nhận ra rằng hòa bình cần phải đến trước và sau đó cải cách chính trị có thể được đàm phán.
"Assad phải ra đi" là một câu thần chú lâu đời của HNC và các thế lực quốc tế ủng hộ HNC. Đây là điều mà phía Nga cực lực bác bỏ. Nga được coi là đang giữ cân bằng quyền lực ở Syria vì sự can dự quân sự và liên minh với Assad.
Trong năm qua, phe đối lập liên tiếp bị thất bại quân sự trước các lực lượng trung thành với ông Assad và cả Tổng thống Mỹ Donald Trump lẫn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều không kêu gọi loại bỏ Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngay lập tức.
Minh Châu (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)