Nghị sĩ Mỹ ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn Reuters đưa tin, các nghị sĩ cấp cao Mỹ ủng hộ việc chính quyền Tổng thống Obama dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Video Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam (Nguồn video Người Lao Động):
Theo chia sẻ với hãng Reuters vào hôm 23/5, nhiều nghị sĩ cấp cao Mỹ cho biết, họ ủng hộ động thái dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Tuy nhiên, họ cũng cho biết, cần theo dõi chặt chẽ các giao dịch mua bán để đảm bảo rằng các lợi ích của Mỹ được tuân thủ, trong đó có vấn đề nhân quyền.
“Quốc hội sẽ làm việc với chính quyền để đảm bảo về một sự thay đổi trong chính sách ngày hôm nay với quy mô rộng lớn hơn để phù hợp với các lợi ích của nước Mỹ, bao gồm cả việc mong muốn những tiến bộ trong vấn đề nhân quyền”, Chủ tịch Ủy ban Đối nghị Thượng viện Mỹ, ông Bob Corker nói.
Nghi si My ung ho do bo cam van vu khi voi Viet Nam
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay với Tổng thống Obama sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội ngày 23/5. Ảnh: Reuters
Còn Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy cho hay, việc Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam là một thông điệp gửi tới Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông vẫn còn nhiều căng thẳng.
Trong khi đó, Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác quân sự Nga Anatoly Punchuk chia sẻ, việc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam không gây ảnh hưởng tới các hợp đồng giữa Hà Nội và Moscow.
Trước đó, vào đầu giờ chiều 23/5 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Obama đã tuyên bố về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam trong khuôn khổ cuộc họp báo chung sau hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)