Nghi ngờ tham nhũng trong Quốc hội Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Các vụ bê bối bùng nổ khi các nghị sĩ cáo buộc có việc thao túng ngân sách nhà nước trong năm 2015.

Một vụ bê bối đã xuất hiện sau khi một số thành viên của Hội đồng tối cao của Ukraine (Verkhovna Rada) cáo buộc rằng có những sự thay đổi liên quan đến ngân sách của Ukraine năm 2015 sau khi nó được thông qua vào ngày 29/12/2014.
Nghi ngo tham nhung trong Quoc hoi Ukraine
 Quốc hội Ukraine.
Những người chỉ trích khẳng định rằng ngân sách đã được thông qua với các hành vi vi phạm về thủ tục, như việc các nhà lập pháp không thể trực tiếp thấy được những con số thực tế mà họ đã bỏ phiếu cho. Một số người chỉ trích rằng những gì họ đang thấy chỉ là một sự thiếu hụt trầm trọng, dự đoán một cuộc vỡ nợ sắp xảy ra.
Viktoria Voitsytska, một nghị sĩ đảng Samopomich, nói với Kyiv Post rằng các khoản chi trong ngân sách đã được năng nên từ 4,5 tỷ Hryvnia lên 5,5 tỷ Hryvnia và việc phân bổ các khoản chi tiêu cũng được thay đổi. Voitsytka nói rằng các điều khoản về dầu mỏ và khí đốt Naftogaz cũng được thay đổi và cũng có những thay đổi khác nữa.
“Tôi không hiểu tại sao điều này lại được thực hiện,” bà nói thêm.
Đảng Samopomich chưa có quyết định gì về việc có nên yêu cầu một cuộc điều tra hình sự về việc tham nhũng hay không. Bà Voitsytska tin rằng các nhà lập pháp đầu tiên cần phải đánh giá xem nó được gây ra bởi sự sơ suất hay có ý định rõ ràng.
Bà nói với Kyiv Post rằng bà đã bỏ phiếu chống lại việc thông qua ngân sách với nội các vì cái cách nó được thông qua, Đảng Mặt trận Nhân Dân và Khối của Tổng thống Petro Poroshenko đều tập trung hối thúc để ngân sách đó được thông qua vào tối muộn hôm 29/12/2014, và cho rằng một thảm họa tài chính có thể sẽ  xảy ra.
“Việc bỏ phiếu để thông qua ngân sách đó là một sai lầm bởi vì các nhà lập pháp không muốn bị trễ chuyến bay của mình”, bà Voitsytska cho biết. “Làm thế nào để bỏ phiếu cho một ngân sách mà không được nhìn thấy các con số cụ thể?
Đảng Batkyvshchyna cũng đã đưa ra cáo buộc với việc thông qua ngân sách đó.
Một số người đã cáo buộc rằng những việc thay đổi đó có lợi trực tiếp cho một số nhà lập pháp. Andiy Pavlovsky, một thành viên của Đảng Batkyvschchyna đã đăng trên facebook cá nhân của ông hôm 14/1/2015 rằng lương hàng tháng của thành viên của Hội đồng tối cao của Ukraine đã được tăng lên mức 12,100 Hryvnia từ 5,600 Hryvnia. Các khoản chi tiêu của Hội đồng tối cao đã tăng 35%, ông viết.
Lãnh đạo của Đảng Batkyvshchyna bắt đầu từ 12/1/2015, Yulia Tymoshenko, cho rằng những thay đổi trong ngân sách nhà nước được thực hiện một cách trái phép liên quan đến việc phân cấp chính quyền và luật về thuế.
Người phát ngôn của Hội đồng tối cao Ukraine, Volodymyr Groysman đã bác bỏ các cáo buộc.
“Tất cả mọi thứ trong ngân sách nhà nước tại thời điểm này đều phù hợp với các biên bản của các cuộc họp quốc hội và từ đó các quyết định mới được đưa ra (vào ngày 29/12/2014),” ông cho biết.
Nhưng ông cũng cho biết rằng Ủy ban của Quốc hội cũng sẽ xem xét các cáo buộc.
Theo dự thảo ngân sách ban đầu, doanh thu ước tính là 47.2 tỉ Hryvnia, chi tiêu của chính phủ vào khoảng 572.2 tỉ Hryvnia, và mức thâm hụt đạt 52 tỉ Hryvnia. Tuy nhiên, những con số cuối cùng theo dự thảo sửa đổi mới thì lại không có.

Nguyễn Trung

Bình luận(0)