Nghi án tàu cá Trung Quốc do thám tàu Mỹ

Google News

Philippines nghi ngờ tàu cá Trung Quốc bị mắc cạn tại bãi san hô Tubbataha hồi tuần qua là bí mật do thám tàu chiến Mỹ.


Tàu cá Trung Quốc bị mắc cạn - Ảnh: Diversityhuman.com.

Giới chức Philippines đang cố gắng xác định “chân tướng” của 12 ngư dân Trung Quốc trên tàu cá Ming Long Yu 63168 bị mắc kẹt tại Tubbataha vào ngày 8/4.

Báo Philippine Daily Inquirer ngày 15/4 dẫn lời một quan chức giấu tên của quân đội Philippines nhận định, nhiều khả năng những người trên là “binh sĩ Trung Quốc được phái đi để thực hiện một sứ mệnh”. Sứ mệnh này, theo ông, là kiểm tra xem liệu hải quân Mỹ có cài đặt “thiết bị quân sự” tại khu vực tàu quét mìn USS Guardian bị mắc kẹt cách đây gần 3 tháng.

Ông nói thêm: “Nó (tàu Ming Long Yu 63168 - NV)  không giống như những tàu cá Trung Quốc từng bị Philippines bắt trước đây. Nó không mang theo đá để bảo quản cá và cũng không có kho lạnh. Những người bị bắt có làn da láng mịn, chứ chẳng đen bóng như các ngư dân”.

Trên thực tế, tàu cá Trung Quốc nói trên bị mắc cạn tại Tubbataha vào ngày 8/4, đúng một tuần sau khi phần cuối cùng của chiếc USS Guardian được trục vớt khỏi khu vực này. Theo báo The Philippine Star, Tổng thống Benigno Aquino III đã khẳng định 12 “ngư dân” Trung Quốc sẽ bị truy tố.

Ngoài ra, Công tố viên trưởng Alen Ross Rodriguez của tỉnh Palawan, nơi quản lý hành chính đối với bãi Tubbataha, tuyên bố 12 người trên đang đối mặt án tù vì tội đánh bắt trái phép và hối lộ.

Trong khi đó, tờ Philippine Daily Inquirer hôm qua cho biết, họ đã phát hiện 400 hộp đựng tê tê trên tàu Ming Long Yu 63168, nghĩa là những người Trung Quốc cũng sẽ bị xét xử về tội săn trộm và buôn lậu động vật hoang dã. Theo truyền thông Philippines, đây là tàu cá thứ 7 của Trung Quốc xâm nhập khu vực Tubbataha từ năm 2002.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo Soha

Bình luận(0)