​ Nga xem xét đưa lực lượng đặc nhiệm sang Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Một cựu quan chức tiết lộ với Al Jazeera rằng Nga đang xem xét việc đưa lực lượng đặc nhiệm sang Syria.

Video đoạn phỏng vấn cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Fyodorov với Al Jazeera (Nguồn video Al Jazeera):
Động thái Nga xem xét đưa lực lượng đặc nhiệm sang Syria được cho là nhằm đảm bảo một “chiến thắng quyết định” của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Hơn 8 tháng trước khi Nga chính thức can thiệp quân sự trong cuộc nội chiến ở Syria, Tổng thống Putin lúc đó khẳng định rằng, Moscow chưa có kế hoạch tham gia các chiến dịch quân sự dưới mặt đất ở Syria.
 Nga xem xet dua luc luong dac nhiem sang Syria?
Bên trong căn cứ quân sự của Nga ở Syria
Và cho tới lúc này, nhiều nguồn tin phong phanh rằng, Tổng thống Putin đang thảo luận với các sĩ quan chỉ huy về khả năng đưa lực lượng đặc nhiệm Nga tới các mặt trận ở Syria.
“Vấn đề này đang được thảo luận. Hiện có các kế hoạch liên quan tới việc đưa đặc nhiệm Nga sang Syria”, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrei Fyodorov nói với Al Jazeera.
Lực lượng Nga được xem xét đưa sang Syria lần này có thể là binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm hoặc tình nguyện viên sẵn sàng chiến đấu cùng quân đội Syria và đồng minh.
“Đây là một vấn đề nhạy cảm. Đã có ý kiến cho rằng bất cứ sự can dự nào của bộ binh Nga ở Syria có thể làm phức tạp tiến trình đàm phán hay dẫn tới mâu thuẫn sâu sắc hơn với phía Mỹ”, ông Fyodorov giải thích.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho việc đưa bộ binh Nga sang Syria đợt này có thể mang lại lợi thế cho phe của Tổng thống Assad trên bàn đàm phán.
Thực tế, các trận đánh ngoài chiến trường Syria cũng như cuộc đàm phán hòa bình đều chưa đi tới đâu. Chẳng bên nào sẵn sàng nhượng bộ hay đủ mạnh để đưa ra một giải pháp mà các bên cần phải theo.
“Xét theo quan điểm của Nga, Tổng thống Assad cần kiểm soát chừng 70% diện tích lãnh thổ Syria, qua đó cho phép ông có lợi trong đợt bầu cử. Chính vì lẽ đó nên vấn đề điều động bộ binh tới Syria đang trở nên thực tế hơn”, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Fyodorov nhận định.
Thanh Nga (theo AJ)

Bình luận(0)