Nga tố Mỹ “bơm tiền” để thay đổi chế độ ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vitali Churkin trong một buổi phỏng vấn đã tố cáo, Mỹ đã “bơm tiền” vào Ukraine để làm thay đổi chế độ ở nước này.

“Dường như người Mỹ cố gắng thúc đẩy một loại kịch bản xưa cũ. Họ không cảm thấy hài lòng với thỏa hiệp do Tổng thống (bị phế truất) Viktor Yanukovych và phe đối lập. Và, tôi nghĩ rằng, họ đã đi đến quyết định rằng, đã tới lúc rót khoản tiền 5 tỷ USD để xử lý vấn đề này theo chiều hướng thay đổi chế độ đột ngột như chúng ta đã thấy”, ông Churkin nói trong buổi phỏng vấn trên kênh Rossiya 24 hôm thứ 3 (22/4).
 Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitali Churkin.
Bên cạnh đó, vị đại sứ này còn đưa ra nhận định, chính động thái này đã giải thích lý do tại sao Mỹ, mà không phải Liên minh châu Âu (EU), nắm giữ vai trò trung tâm khi cuộc đảo chính ở Kiev xảy ra.
Trước đó, trong buổi phỏng vấn trên kênh CNN hôm 21/4, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland đã tiết lộ, Washington đã chi ra khoản tiền là 5 tỷ USD để “thúc đẩy dân chủ” ở Ukraine kể từ khi Liên Xô sụp đổ.
Tuy nhiên, ông Churkin bày tỏ nghi ngờ của mình rằng, nếu chỉ tập trung vào cải cách dân chủ, số tiền lớn đó sẽ không thể được dùng hết. Ông quan ngại, ngoài việc tiến hành thúc đẩy dân chủ như đã công bố, người Mỹ còn dùng vào việc khác. “Là một người bình thường, bạn cũng sẽ thấy nghi vấn về số tiền 5 tỷ USD đó. Họ (tức Mỹ) sẽ chẳng đổ hết vào công tác thúc đẩy dân chủ. Vậy, giờ này dân chủ ở Ukraine vẫn chưa thấy hiện diện ở đó”, ông giải thích.
Lực lượng vũ trang bên những xe bọc thép ở thành phố Slavyansk hôm 16/4.
Vị đặc phái viên Nga tại LHQ còn cho rằng, bế tắc ở Ukraine chính là “một cuộc tấn công phủ đầu” do Mỹ và đồng minh phương Tây thực hiện, với mục đích đẩy Nga và Ukraine cách xa nhau.
Tuy nhiên, âm mưu của họ đã thất bại và “dẫn tới một kết quả hoàn toàn bất ngờ đối với họ khi Crimea đoàn tụ với Nga”, ông Churkin nhấn mạnh.
Nói về thỏa thuận ở cuộc họp bốn bên ở Geneva hôm 17/4, ông Churkin cho hay, việc tham vấn giữa Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Kerry là “không vô ích” khi mà thỏa thuận “đã tạo cơ sở cho những bước phát triển hơn nữa”.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)