Nga sẽ bắn hạ máy bay Mỹ xâm phạm “vùng cấm bay” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ ngày 19/6, hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga sẽ bắn hạ mọi máy bay xâm nhập các khu vực tác chiến của không quân nước này ở Syria.

Sau vụ chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ máy bay ném bom Syria gần thành phố Raqqa, ngày 19/6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đình chỉ mọi liên lạc với Mỹ trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về phòng ngừa sự cố trên không phận Syria.
Các hệ thống tên lửa phòng không sẽ bắn hạ mọi máy bay lạ xâm nhập các khu vực tác chiến của Không quân Nga ở Syria.
Tuyên bố ngày 19/6 của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: "Trong các khu vực thuộc trách nhiệm chiến sự của Không quân Nga, nếu phát hiện bất kỳ đối tượng nào trên bầu trời ở Syria, bao gồm cả máy bay và khí cụ bay không người lái của liên minh quốc tế ở phía tây sông Euphrates, đều sẽ bị coi là mục tiêu triệt hạ của các phương tiện mặt đất và phòng không Nga".
Nga thiet lap mot so “vung cam bay” tren khong phan Syria
Một hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga ở Syria. Ảnh: Sputnik News 
Bộ Quốc phòng Nga nói vụ máy bay Mỹ bắn hạ Su-22 của Syria thực sự có thể được gọi là một cuộc "chiến tranh xâm lược". Bộ này tuyên bố: "Các hành động quân sự lặp đi lặp lại của máy bay Mỹ dưới chiêu bài 'chống khủng bố' chống lại các lực lượng vũ trang chính đáng của một nước thành viên Liên Hợp Quốc là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".
Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng việc bắn hạ máy bay Syria trong không phận của nước này là vi phạm vô liêm sỉ chủ quyền của Syria. Đồng thời, trong chiến dịch ở Raqqa, chỉ huy lực lượng liên quân không sử dụng kênh liên lạc với Nga để ngăn chặn sự cố trên không.
Bộ chỉ huy do Mỹ cầm đầu đã không sử dụng kênh giảm thiểu xung đột với phía Nga để tránh xảy ra sự cố trong chiến dịch đánh chiếm Raqqa. Phía Nga đòi điều tra kỹ lưỡng các hoạt động của bộ chỉ huy này liên quan đến vụ chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ máy bay ném bom Syria gần thành phố Raqqa.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Máy bay chiến đấu phản lực của Các lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đang tiến hành các chiến dịch trên không phận Syria vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Bộ chỉ huy của liên quân đã không hề sử dụng kênh liên lạc sẵn có giữa hai Sở chỉ huy không quân tại Căn cứ không quân Udei (ở Qatar) và Căn cứ không quân Hmeymim (của Nga ở Syria) để tránh sự cố trên không phận Syria”.
Trong tháng 10/2015, Mỹ và Nga đã ký kết Bản ghi nhớ nhằm đảm bảo an toàn cho các máy bay tiến hành nhiệm vụ chiến đấu trên không phận Syria.
Ngày 18/6, Quân đội Syria nói liên minh do Mỹ cầm đầu đã bắn hạ máy bay ném bom của họ ở vùng nông thôn phía nam Raqqa, khi chiếc máy bay này tấn công Daesh (phiến quân IS).
Sau đó, liên minh do Mỹ cầm đầu mới xác nhận tin trên và nói rằng liên minh đã bắn hạ chiếc máy bay ném bom Su-22 của Quân đội Syria vì cái gọi là nó đang ném bom trong khu vực của phiến quân được Mỹ đang hậu thuẫn (SDF) đang đóng ở phía nam Tabqa ở tỉnh Raqq. Liên minh do Mỹ cầm đầu gọi việc bắn hạ máy bay ném bom Su-22 của Syria là hành động “tự vệ tập thể” và nói thêm rằng họ đã liên lạc với Quân đội Nga để giảm thiểu leo thang, sau vụ bắn hạ máy bay nói trên.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)