Nga: Tham vọng vào NATO của Ukraine đe dọa hội đàm hòa bình

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga ngày 4/9 cảnh báo rằng, chính tham vọng gia nhập NATO của Ukraine đang đe dọa làm chệch hướng các cuộc đàm phán hòa bình ở miền đông.

Ngày 3/9, Nga và Ukraine cho hay, hai nước đang làm việc cùng nhau để bàn về thỏa thuận ngừng chiến kéo dài nhiều tháng nay ở miền đông Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu ra một kế hoạch bảy điểm để chấm dứt chiến sự và bày tỏ hy vọng về một bước đột phá tại cuộc đàm phán ở Minsk, Belarus ngày 5/9 tới.
 Các em nhỏ ngồi chơi khi lính Ukraine dứng trò chuyện cạnh một xe bọc thép ở thị trấn nhỏ Shchastya ngày 3/9.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc trao đổi trên truyền hình ngày 4/9 cho hay, tuyên bố của các quan chức chính phủ cấp cao tại Kiev rằng Ukraine sẽ tìm cách gia nhập NATO là "một đòn giáng mạnh làm hỏng tất cả nỗ lực” tìm kiếm một giải pháp hòa bình ở nước này.
Các lãnh đạo NATO sẽ tập trung tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của khối vào tuần này ở Wales, Anh. Khi họ bắt đầu tề tự về nơi đây vào sáng ngày 4/9, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cáo buộc Nga về việc tiếp tục can thiệp vào Ukraine bất chấp kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Putin đưa ra.
“Điều đáng bàn là những gì thực sự đang diễn ra ở miền đông. Và chúng tôi vẫn đang chứng kiến sự can thiệp của Nga trong việc bình ổn tình hình ở đông Ukraine. Vì thế, chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga rút quân khỏi các khu vực dọc biên giới Ukraine, ngừng chuyển giao vũ khí và binh sĩ vào lãnh thổ Ukraine, ngừng hỗ trợ dân quân vũ trang và tham gia vào tiến trình hòa bình. Đó sẽ là một nỗ lực thực sự để tạo điều kiện cho một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine”, ông Rasmussen nói.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Donnet

Cuộc chiến này còn kéo dài vì Mỹ đã mất nhiều tiền đầu tư ngầm vào Kiev để bao vây Nga quá công phu nay phải kêu gọi eu ủng hộ. Chỉ có người dân Donnetskvaf Lugansk độc lập thì cuộc chiến mới rõ nét bảo vệ người dân bản địa.