Nga sẽ viện trợ nhân đạo cho Cộng hoà Donetsk

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho hay, Moscow chắc chắn sẽ viện trợ nhân đạo cho chính quyền Cộng hoà Nhân dân Donetsk ở miền đông Ukraine.

“Viện trợ nhân đạo chắc chắn sẽ được gửi tới họ (tức chính quyền Cộng hoà Donetsk). Tuy nhiên, tại thời điểm này, tôi chưa thể nói bất cứ điều gì. Phía quân đội nên là nơi tiếp nhận việc này”, ông Peskov nói với cánh phóng viên vào hôm thứ 5 (29/5).
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov.
Vào hôm thứ 4 (28/5), người đứng đầu chính quyền Cộng hoà Donetsk, ông Denis Pushilin đã gửi lời kiến nghị chính thức tới cho Nga, qua đó xin trở thành một chủ thể của nước Nga cũng như đề xuất nhận viện trợ toàn diện từ điện Kremlin.
Sau khi chính quyền Nga sáp nhập bán đảo tự trị Crimea hồi tháng 3, hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ chống lại chính quyền mới ở Kiev đã nổ ra ở khắp các vùng đông-nam chuyên sử dụng tiếng Nga của Ukraine. Kiev đã khởi động chiến dịch trừng phạt chống lại các phần tử ủng hộ liên bang hoá.
Trong khi đó, hai nước cộng hoà nhân dân tự xưng ở vùng miền đông Ukraine là Donetsk và Lugansk cũng tự mình tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi quyền tự chủ khu vực vào hôm 11/5, trong đó khá nhiều cử tri ủng hộ việc độc lập với chính quyền trung ương Ukraine.
Ở một diễn biến khác, hãng thông tấn Interfax cho hay, hôm 28/5, tại thành phố Rubezhnoye trong khu vực Lugansk, lực lượng quân đội Kiev bắt đầu nã pháo bắn phá các trạm canh gác của dân quân tự vệ địa phương. Đây là một trong số những vụ tấn công của lực lượng chính phủ nhằm vào các điểm nóng biểu tình ở khu miền đông nam Ukraine trong những ngày gần đây.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)