Nga: “NATO muốn trở lại thời kì chiến tranh Lạnh“

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko tiết lộ, một số quan chức cấp cao của tổ chức này muốn quay trở lại thời kì chiến tranh Lạnh.

“Những người muốn quay trở lại thời kì chiến tranh Lạnh và muốn liên minh chặt chẽ hơn theo Điều 5 của Hiệp ước Washington đang nắm nhiều lợi thế trong NATO”, ông Grushko nói trong buổi trò chuyện với tờ nhật báo Kommersant (Điều 5 của Hiệp ước Washington là cơ sở cho nguyên tắc phòng vệ tập thể của NATO).
Cùng với đó, vị đại diện này còn bày tỏ nhiều vấn đề hoài nghi về sự tăng cường các hoạt động quân sự của khối NATO. “Những động thái của NATO gồm tăng cường gấp đôi hoạt động tuần tra trên không trên bầu trời các nước vùng Baltic và sự hỗ trợ cho chính quyền lâm thời Kiev đều lộ rõ âm mưu của nhóm người này”.
 Ảnh minh họa.
Ngoài ra, ông nói thêm rằng: “Nó giống như một ai đó ở NATO thực sự tin tưởng rằng, liên minh này là ngọn nguồn của tính chính đảng chính trị (khi Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết trong một bài phát biểu gần đây), và do vậy bất cứ hành động của liên minh là chính xác theo đúng định nghĩa và không cần thảo luận”.
Theo ông Grushko, đây là một sai lầm lớn, và đề cập tới những bài học đắt giá mà NATO cần khắc nhớ. “Đây là một quan niệm sai lầm. Bài học về Kosovo, Iraq và Libya sẽ không thể bị lãng quên”.
Bình luận về khả năng NATO sẽ điều một lữ đoàn gồm 4.500 quân từ căn cứ quân sự Fort Hood tới các nước Đông Âu, ông Alexander Grushko tin rằng, điều này “chắc chắn phá hỏng hệ thống cam kết kiềm chế quân sự trong khuôn khổ thỏa thuận Nga-NATO. Nếu động thái này được thực hiện, chúng tôi sẽ phải có những biện pháp an ninh cứng rắn hơn nữa để bảo vệ an ninh”.
Về quyết định NATO ngừng hợp tác dân sự và quân sự với Nga (đặc biệt là việc thảo luận vấn đề Afghanistan), vị đại diện thường trực Nga ghi nhận: “Sau khi cơ chế hợp tác ở Ủy ban Nga-NATO bị đình chỉ, chúng tôi đã không còn cùng nhau thảo luận hướng giải quyết tình hình ở Afghanistan nữa. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tự mình quyết định nên hỗ trợ nước họ ra sao dựa trên mối quan hệ song phương và sự hợp tác với những đối tác và tổ chức quốc tế khác”.
Thanh Nga

Bình luận(0)