Nga: Kiev cần rút ngay quân đội khỏi miền đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) -Bộ Ngoại giao Nga vừa ra thông báo kêu gọi Kiev tôn trọng thỏa thuận Geneva và ngay lập tức rút quân khỏi miền đông nam Ukraine.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, Kiev phải bắt đầu đối thoại trên phạm vi toàn quốc và ngừng “phá rối” thỏa thuận Geneva.
“Phía Nga một lần nữa khẳng định Ukraine phải ngay lập tức giảm căng thẳng tình hình ở vùng Đông Nam Ukraine bằng việc rút lui các đơn vị của Quân đội và bắt đầu một cuộc đối thoại thực sự trên phạm vi cả nước với sự tham gia của các chính thể chính trị cũng như các tỉnh”, thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
Quân đội Ukraine tại thành phố Kramatorsk ngày 16/4.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Kiev và các đồng minh phương Tây đã làm Moscow “ngạc nhiên” vì cách diễn giải bản thỏa thuận ở Geneva.
Mặc dù bản thỏa thuận Geneva kêu gọi giải giáp “tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp” nhưng Kiev, Washington và một số nhà lãnh đạo châu Âu lại chỉ đề cập đến sự cần thiết của việc giải giới những người dân Ukraine đang bảo vệ quyền lợi của mình ở miền đông nam Ukraine. Bằng cách này, các quyền lực phương tây “đã làm ngơ với các hành động khiêu khích của các tay súng từ các nhóm cựu hữu bao gồm cả nhóm Right Sector”, thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Bộ Ngoại giao Nga cũng phê phán việc các quan chức Mỹ thay vì dùng ảnh hưởng đển hướng Kiev vào việc thực hiện thỏa thuận Geneva thì lại ủng hộ chính phủ lâm thời Kiev. Trước đó, Phó Thủ tướng phụ trách những vấn đề an ninh Ukraine Vitaly Yarema phát biểu ngày 23/4 cho biết, Ukraine nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ.
Ngay sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden tới thủ đô Kiev, chính phủ lâm thời Ukraine đứng đầu là Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov đã ra lệnh khởi động lại chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông nam Ukraine nhằm đàn áp người biểu tình. Trước đó, chiến dịch đàn áp người biểu tình lần đầu tiên của Ukraine cũng bắt đầu ngay sau chuyến thăm bí mật của Giám đốc CIA John Brennan tới Kiev vào ngày 13/4.
Ngô Trang

Bình luận(0)