Nga: khủng hoảng Ukraine là do bất ổn nội bộ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Nga hôm nay cho rằng, cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Ukraine là do những cơ sở pháp lý không ổn định của họ.

Cùng với đó, bộ này còn thúc giục chính quyền Ukraine nên soạn thảo một hiến pháp cân bằng hơn để bảo vệ các dân tộc thiểu số.
“Việc thiếu một bộ luật cơ sở mang tính căn bằng (mà sẽ đi sâu vào lợi ích của tất cả các nhóm dân tộc và ngôn ngữ), chính là lý do của bất ổn chính trị ở Ukraine. Như các bạn đã thấy, sự bất ổn chính trị kéo dài nhiều năm qua đã làm rung chuyển chính quyền và gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân”, trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.
Người dân Ukraine đổ ra đường biểu tình.
Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết, cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ở Ukraine là kết quả của chủ nghĩa phiêu lưu do một bộ phận chính trị gia đề xướng.
Moscow đã kêu gọi Ukraine soạn thảo một hiến pháp liên bang mới nhằm mục đích mở rộng quyền tự chủ cho các khu vực khác nhau của Ukraine, nơi đa phần sử dụng ngôn ngữ Nga.
Trước đó, vào hôm 30/3, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra một đề xuất giải quyết bất ổn ở Ukraine: "Chính quyền ở Kiev nên trao cho các vùng nói tiếng Nga thêm nhiều quyền lực hơn dựa theo thể chế nhà nước liên bang".
Ông Lavrov nói thêm rằng, điều này sẽ khiến tất cả các thế lực chính trị ở Ukraine cùng ngồi vào bàn đối thoại. Qua đó, họ sẽ kết thúc cuộc khủng hoảng bằng một hiến pháp để chuyển Ukraine trở thành một nhà nước liên bang. Song, sau đó, trong một tuyên bố, Ukraine đã dùng những lời lẽ gay gắt để phản đối đề xuất trên của Nga.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)