Nga-Iran-EU đồng loạt tuyên bố đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Google News

Nga, Iran và Liên minh Châu Âu cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng việc Tổng thống Trump ký ban hành thành luật các lệnh trừng phạt kinh tế mới chống Moskva.

Ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva có thể áp đặt các biện pháp chống lại Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật các lệnh trừng phạt kinh tế mới lên Moskva.
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ là thiển cận và có nguy cơ gây tổn hại sự ổn định toàn cầu. Tuyên bố nhấn mạnh: "Đây là lúc nhận ra rằng các mối đe dọa và nỗ lực nhằm gây áp lực lên Nga sẽ không khiến Moskva thay đổi lập trường hoặc hy sinh lợi ích quốc gia của mình".
Nga-Iran-EU dong loat tuyen bo dap tra lenh trung phat cua My
Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố các biện pháp trừng phạt Nga mới của Mỹ là "phi lý". Ảnh: RT 
Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố các biện pháp trừng phạt Nga mới của Mỹ là "phi lý", đồng thời bày tỏ tin tưởng nước Nga sẽ vượt qua. Ttrên trang Facebook và Twitter cá nhân, Thủ tướng Nga khẳng định động thái của Mỹ đồng nghĩa Washington tuyên bố chiến tranh thương mại toàn diện với Moskva và đặt dấu chấm hết cho hy vọng cải thiện quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Trump. Hơn nữa, động thái này còn thể hiện chính quyền Tổng thống Trump đang “bất lực hoàn toàn” khi chuyển giao quyền hành pháp cho Quốc hội.
Trong khi đó, Iran khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ đã phá vỡ những điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới. Theo hãng tin ISNA, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tuyên bố: "Theo quan điểm của chúng tôi, thỏa thuận hạt nhân đã bị vi phạm, và chúng tôi sẽ cho thấy phản ứng thích đáng và tương ứng đối với vấn đề này".
Bị gián tiếp ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga, châu Âu cũng tuyên bố sẽ đáp trả "tương xứng" "chỉ trong vài ngày" nếu luật trừng phạt mới tổn hại tới lợi ích của các công ty châu Âu đang làm ăn với Nga. Cảnh báo này đượ Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê chuẩn dự luật. "Chúng tôi phải bảo vệ các lợi ích kinh tế trước Mỹ, và đó là điều chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi đã sẵn sàng", ông Juncker nói.
Trước đó, ngày 2/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê chuẩn dự luật áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp năng lượng, khai khoáng và quốc phòng Nga, lấy lý do đơn phương là Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ 2016, sáp nhập Crimea và can thiệp ở Syria.
Theo Phan Long/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)