Nga gia hạn lệnh ngừng bắn tại Aleppo thêm 24 giờ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 20/10 cho biết, thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo (Syria) sẽ được gia hạn 24 giờ.

Liên Hợp Quốc cho biết, Nga đã cam kết rằng thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo sẽ được kéo dài cho tới ngày 22/10. Việc tạm dừng các cuộc không kích tại Aleppo tạo điều kiện cho dân thường rời khỏi các khu vực do phe nổi dậy Syria kiểm soát qua 6 hành lang.
Tuy nhiên, Jan Egeland, cố vấn nhân đạo cấp cao của Liên Hợp Quốc, cảnh báo rằng việc sắp xếp sơ tán hàng trăm dân thường có thể gặp khó khăn. “Đây là Syria, mọi chuyện đều có thể không đi theo đúng kế hoạch”, ông cho biết.
Nga gia han lenh ngung ban tai Aleppo them 24 gio
Thành phố Aleppo tan hoang trong chiến tranh. Ảnh: Reuters. 
Được biết, sau các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp về vấn đề Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/10 nói rằng Moscow có ý định tạm dừng chiến dịch không kích (tại Syria) “trong thời gian lâu nhất có thể". Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin cũng cảnh báo bất kỳ hành động gây chiến nào của lực lượng nổi dậy đều có thể phá vỡ lệnh ngừng bắn này.
Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn Aleppo bắt đầu có hiệu lực ngày 20/10, giao tranh vẫn tiếp diễn tại khu Bustan al-Qasr ở miền đông Aleppo. Khu vực này vốn được sử dụng làm hành lang để dân thường và những người bị thương chạy thoát sang những khu vực do chính phủ Syria kiểm soát trong thành phố Aleppo.
Trong khi đó, nhiều dân thường sống tại các khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát ở Aleppo cho biết họ sẽ không rời khỏi đây cho tới khi Liên Hợp Quốc trực tiếp giám sát các hành lang nhân đạo.
“Nếu không có sự giám sát của Liên Hợp Quốc, không ai chịu rời khỏi những khu vực này”, Ibrahim al-Hajj thuộc đội cứu hộ White Helmet ở Aleppo cho hay.
Được biết, khoảng 250 nghìn đến 300 nghìn dân thường đang bị mắc kẹt ở miền đông Aleppo. Trong khi đó, các nhóm nổi dậy Syria tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu với lực lượng chính phủ Damascus.
>>> Xem thêm video quân đội Syria tấn công phiến quân ở tỉnh Homs (Nguồn video Fars News):
Thiên An (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)