Nga dùng tiền tỉ "xuyên phá" Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm thúc đẩy việc xây dựng ống dẫn khí đốt và đường sắt  qua Triều Tiên, Hạ viện Nga vừa xóa 90% khoản nợ của nước này từ thời Liên Xô.

Cuộc bỏ phiếu này nhằm phê chuẩn một thỏa thuận ký tháng 9/2012 giữa Nga và Triều Tiên sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev và cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il tại Siberia vào mùa hè năm 2011.
Theo bản thỏa thuận này, Moscow sẽ xóa 90% khoản nợ của Triều Tiên và đầu tư 1 tỷ USD trong phần nợ còn lại để phát triển các dự án chăm sóc sức khỏe, năng lượng và giáo dục vào Triều Tiên. Chuyên gia Nga khi đó cho rằng, bản thỏa thuận là dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo Triều Tiên đang chuẩn bị cải cách đất nước.
Theo Reuters, sau khi Nga xóa 90% khoản nợ, Triều Tiên vẫn còn nợ Nga 1,09 tỷ USD. Triều Tiên sẽ trả dần khoản nợ này trong vòng 20 năm tiếp theo. Toàn bộ số tiền Nga nhận được sẽ được đầu tư ngược lại vào Triều Tiên.
 Nga xóa nợ cho Triều Tiên để xây dựng đường ống dẫn khí đốt và đường sắt qua nước này.
Động thái xóa nợ của Nga phần lớn nhằm thúc đẩy việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt đi kèm với đường tàu từ đảo Sakhalin đến Hàn Quốc thông qua Triều Tiên. Đường ống dẫn khí đốt này sau khi hoàn thành sẽ có thể chuyển 10 tỷ mét khối khí đốt tới Hàn Quốc mỗi năm.
Moscow đã dành nhiều thời gian thúc đẩy việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt và đường tàu hỏa tới bán đảo Triều Tiên như một phần trong chiến lược đa dạng hóa thị trường năng lượng nhằm tránh sự phụ thuộc vào châu Âu. Mục tiêu này ngày càng trở nên cấp bách với Nga sau khi quan hệ giữa Nga và phương tây trở nên xấu đi do Nga sáp nhập Crimea.
Kế hoạch của Moscow cũng nhận được sự đồng thuận từ Seoul. Bộ Thống nhất của Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch thực hiện chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của ông Choi Yeon-hye – tổng giám đốc tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc. Ông Choi Yeon-hye sẽ có cuộc gặp với các quan chức Triều Tiên cũng như các quan chức đường sắt Nga, Trung Quốc tại Bình Nhưỡng từ ngày 24/4 đến ngày 28/4.
Hiện tại, Nga và Triều Tiên đang có chung đường sắt dài 54km nối giữa thị trấn Khasan của Nga và cửa khẩu Rajin của Hàn Quốc.
Ngô Trang

Bình luận(0)