Nga bị tước quyền ở PACE, Mỹ hoan hỉ

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã bày tỏ sự hoan nghênh quyết định của Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) về việc đình chỉ quyền biểu quyết của phái đoàn Nga.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, nước này rất hoan nghênh quyết định đình chỉ quyền biểu quyết của phái đoàn Nga trong Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE).
“Chúng tôi rất hoan nghênh quyết định của PACE vào ngày 28/1 nhằm gia hạn việc đình chỉ quyền biểu quyết của Nga trong hội đồng đến sớm nhất là tháng 4/2015", vị quan chức nói với hãng tin Sputnik hôm 29/1.
PACE đã thông qua một nghị quyết và ngày 28/1, về việc tước đi quyền biểu quyết của Nga trong tổ chức và hủy bỏ việc tham gia vào các công việc của Hội đồng châu Âu cho đến sớm nhất là tháng 4. Đồng thời tiếp tục lên tiếng cáo buộc Nga tham gia vào các cuộc xung đột ở miền Đông Nam Ukraine, việc mà Nga liên tục bác bỏ.
Nga bi tuoc quyen o PACE, My hoan hi
 Người phát ngôn của Hạ viên Nga - ông Sergei Narysshkin và chủ tịch của Hội đồng Nghị viện châu Âu - bà Anne Brasseur trong một cuộc họp báo.
Để đáp trả lại những quyết định của PACE, người đứng đầu phái đoàn Nga trong hội đồng PACE nói rằng Nga sẽ tự đình chỉ công việc của họ ở PACE cho đến tận cuối năm 2015.
Vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng, họ đã thấy bản báo cáo về quyết định của phái đoàn Nga tự đình chỉ vai trò của mình trong tổ chức.
“Chúng tôi tôn trọng Hội đồng Nghị viên châu Âu, một tổ chức quan trọng ở châu Âu, với nhiệm vụ thúc đẩy nền dân chủ, nhân quyền và việc tuân thủ các quy tắc của pháp luật”, vị quan chức cho biết.
Lần đầu tiên, mùa xuân 2014, PACE đã đình chỉ quyền biểu quyết của Nga ở trong hội đồng sau khi Nga sáp nhập Crimea. Phản ứng với hành động của PACE, phái đoàn đại biểu của Nga đã rút khỏi phiên họp mùa xuân 2014 và bỏ qua cả kỳ họp mùa hè năm rồi.
Nghị quyết của PACE nhấn mạnh rằng, việc xem xét lại quyết định và các biện pháp trừng phạt Nga có thể sẽ được thảo luận trong phiên họp sắp tới vào tháng 4. Tất nhiên đó là nếu Nga cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong việc đáp ứng các yêu cầu của PACE liên quan đến các cáo buộc trách nhiệm của Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bao gồm việc bảo vệ quyền lợi của Tatars ở Crimea.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)