NATO: Nga không cần tiến vào Ukraine để đạt mục tiêu

Google News

(Kiến Thức) -Tư lệnh quân đội NATO cho rằng, Nga không cần gửi quân đội chính quy đến miền đông Ukraine để đạt được các mục tiêu.

Tư lệnh quân đội NATO Philip Breedlove cho biết, Nga không cần gửi quân đội chính quy đến miền đông Ukraine mà chỉ cần sử dụng các lực lượng không theo quy ước để đạt được các mục tiêu.
Ông Breedlove cho biết, rõ ràng có các lực lượng đặc biệt của Nga ở miền đông Ukraine như từng xuất hiện ở Crimea.
“Hãy nhớ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin từng phủ nhận sự hiện diện của Quân đội Nga tại Crimea, tuy nhiên bây giờ ông ấy lại có những ngụ ý về sự hiện diện của họ tại bán đảo này. Điều tương tự sẽ xảy ra ở Ukraine”, ông Breedlove trả lời các quan chức quân sự và ngoại giao tại Ottawa.
Nga đang triển khai hàng chục nghìn binh sĩ ở biên giới phía đông Ukraine, gây ra nỗi lo ngại về việc Moscow có thể gửi binh sĩ tới bảo vệ người nói tiếng Nga tại Ukraine.
Ông Breedlove cho biết, cách đây 1 tuần ông vẫn cho rằng Nga sẽ có phản ứng quân sự ở miền đông Ukraine. Đến thời điểm hiện tại, ông Breedlove cho rằng: “Ông Putin có thể đạt được mục tiêu của mình mà không cần gửi quân đội vượt qua biên giới. Tôi cho rằng ông ấy sẽ tiếp tục các hoạt động gây mất uy tín của Kiev, tạo ra sự bất ổn và thúc đẩy phong trào ly khai”. Điều này sẽ dễ hơn cho Moscow để củng cố ảnh hưởng của mình lên quân sự và kinh tế tại miền đông Ukraine.
Thành viên lực lượng Tự vệ Slavyansk. 
“Tôi nghĩ rằng đây sẽ là vấn đề nan giải cho NATO vì nếu Quân đội Nga không vượt qua biên giới, nhiều người sẽ muốn quay trở lại công việc bình thường”, ông Breedlove bày tỏ sự lo ngại.
Trước khi phát biểu trước công chúng, ông Breedlove cũng đã thảo luận về Nga và Ukraine trong cuộc gặp với Thủ tướng Canada Stephen Harper. Ông Stephen Harper từng phát biểu trước báo giới cho rằng tình hình căng thẳng leo thang và bạo lực ở Ukraine là một quá trình xâm lược của Nga.
Khi được hỏi về nguồn gốc các tên lửa được lực lượng Tự vệ Slavyansk sử dụng để bắn rơi máy bay trực thăng của Quân đội Ukraine, ông Breedlove không thể khẳng định đây là sự can thiệp trực tiếp của Nga và cho biết một số tên lửa đã “biến mất” khỏi kho vũ khí của Quân đội Ukraine.
Nói rộng hơn về chính sách của NATO, ông Breedlove cho biết, hành động của Nga ở Ukraine cho thấy Nga đã không hành động như đối tác của NATO. Điều này sẽ thúc đẩy các thành viên của NATO tăng ngân sách quốc phòng đạt mục tiêu 2% của GDP.
“Chúng ta không còn ở trong thời kỳ khi chúng ta xem Nga là đối tác. Hiện tại, chúng ta đang ở một thời kỳ hoàn toàn khác và các nước cần có những sự cân nhắc cần thiết”, ông Breedlove cho biết.
Lê Trang

Bình luận(0)