Năm 2016: Hơn 2.500 di dân chết đuối ở Địa Trung Hải

Google News

(Kiến Thức) - Cao ủy Liên Hợp Quốc về tị nạn (UNHCR) hôm 31/5 cho hay hơn 2.500 di dân tìm cách vượt Ðịa Trung Hải đến Châu Âu đã chết đuối trong năm 2016.

UNHCR cho biết từ đầu năm tới nay, đã có khoảng 200.000 người vượt Địa Trung Hải để tới Châu Âu và trước khi xảy ra thảm kịch chìm tàu hôm 26/5, khoảng 1.700 người đã thiệt mạng trong lúc vượt biển.
Nam 2016: Hon 2.500 di dan chet duoi o Dia Trung Hai
Cảnh chìm tàu ở Địa Trung Hải ngày 26/5. Ảnh Hải quân Italy 
Theo VOA, chỉ riêng trong tuần qua, hơn 700 di dân chết đuối khi tìm cách vượt Địa Trung Hải để tới Châu Âu.
Người phát ngôn của UNHCR William Spindler nói trong một cuộc họp báo: “Bình quân trong các chuyến vượt Ðịa Trung Hải, tỉ lệ thiệt mạng là 1 trên 81”. Ông Spindler nói thêm rằng tuyến từ Bắc Phi đến Italy nguy hiểm hơn, với “2.119 người mất mạng ghi nhận được tính đến thời điểm này trong năm 2016. Và như vậy tỉ lệ mất mạng cao đến 1 trên 23.”
Ông William Spindler ca ngợi những nỗ lực của Italy: "Hải quân Italy...đã cứu khoảng 14.000 người trong tuần này. Điều không may là đã xảy ra một số tai nạn làm cho nhiều người thiệt mạng. Chúng tôi ước tính khoảng 700 người đã thiệt mạng hoặc mất tích trong ba vụ đắm tàu ngày 26/5”.
Bà Giovanna di Benedetto, thuộc tổ chức từ thiện Save the Children ở Sicily, cho biết: "Vào tối 25/5, có ít nhất hai tàu đánh cá và một thuyền cao su đã khởi hành từ bờ biển Libya. Một trong hai chiếc tàu đánh cá chở khoảng 500 người và kéo theo một chiếc tàu nhỏ hơn với khoảng 400 người trên đó. Đến sáng 26/5, chiếc tàu nhỏ hơn bắt đầu bị nước tràn vào. Một số người nhảy xuống biển và bơi tới chiếc tàu lớn, và một số người khác bám vào chiếc dây dùng để kéo tàu. Sau đó người ta cắt dây và chiếc tàu nhỏ hơn đã bị chìm”.
Hầu hết những người trên các chiếc tàu bị chìm đến từ các quốc gia Châu Phi ở phía nam sa mạc Sahara. Những người sống sót cho biết những kẻ buôn lậu người không hề làm điều gì để giúp cho những người vượt biên không bị chết đuối.
Giới hữu trách Italy đã bắt bốn người bị tình nghi là những kẻ buôn người, trong đó có một người Sudan lái chiếc tàu lớn và bị tố cáo là đã ra lệnh cắt đứt chiếc dây kéo tàu nhỏ.
Các tổ chức nhân đạo phổ biến bức ảnh một nhân viên cứu hộ Đức bồng một em bé di dân chết đuối thuyết phục giới hữu trách Châu Âu phải có hành động ngăn chặn thảm kịch di dân vượt Địa Trung Hải đang tiếp diễn.

Minh Châu (TH)

Bình luận(0)