Mỹ và Philippines quyết đưa tranh chấp Biển Đông ra AMM 48

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Philippines sẽ kêu gọi Trung Quốc ngừng hoạt động xây đảo nhân tạo, triển khai quân sự và các hành động khiêu khích khác ở Biển Đông tại AMM 48.

Trước đó, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối việc đưa tranh chấp Biển Đông vào cuộc họp của các ngoại trưởng các nước ASEAN với các đối tác Châu Á và phương Tây.
Tuy nhiên, Washington nói sẽ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động khiêu khích, mở đường cho một giải pháp ngoại giao để tháo gỡ vấn đề Biển Đông đang đe dọa ổn định khu vực.
My va Philippines quyet dua tranh chap Bien Dong ra AMM 48
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosairo:  “Philippines hoàn toàn ủng hộ...lời kêu gọi 'ba đình chỉ' của Mỹ - đình chỉ hoạt động bồi lấp, đình chỉ xây dựng các căn cứ và đình chỉ các hoạt động khiêu khích mà có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa” ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosairo hôm 4/8 cho biết, Manila sẽ ủng hộ lời kêu gọi đó của Washington trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thường niên lần thứ 48 (AMM 48) khai mạc ở Malaysia hôm nay (4/7).
“Philippines hoàn toàn ủng hộ...lời kêu gọi 'ba đình chỉ' của Mỹ - đình chỉ hoạt động bồi lấp, đình chỉ xây dựng các căn cứ và đình chỉ các hoạt động khiêu khích mà có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa”, Ngoại trưởng del Rosairo phát biểu.
Ở Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm 3/8 cho hay, Ngoại trưởng John Kerry sẽ nêu  vấn đề tranh chấp Biển Đông trong cuộc họp ở Malaysia. “Đó là một diễn đàn, nơi các vấn đề an ninh quan trọng cần được đưa ra thảo luận”, ông nói.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)