Mỹ truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc vì tấn công mạng

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã ra quyết định truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc với cáo buộc tấn công mạng vào các công ty Mỹ để ăn cắp các bí mật công nghiệp.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ chính thức buộc tội quốc gia khác tấn công mạng Internet để đột nhập vào mạng lưới nội bộ của các doanh nghiệp Mỹ. Ngay sau thông báo trên được truyền ra, phía Bắc Kinh đã lên tiếng đình chỉ mọi hoạt động của Nhóm công tác mạng Trung-Mỹ.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder (bên trái ngoài cùng) công bố thông tin truy tố 5 sĩ quan Trung Quốc tại buổi họp báo ở Sở Tư pháp Washington hôm 19/5.
Theo đó, 5 đối tượng bị Mỹ truy tố trong vụ án lần này đều là các thành viên của Quân đội Trung Quốc (PLA) với cáo buộc tấn công mạng vào một số công ty Mỹ trong giai đoạn từ giữa 2006-2014. Các “nạn nhân” của vụ này đó là Westinghouse (công ty con của Solar World AG), Alcoa, Tập đoàn thép Mỹ va các công ty khác. Theo phía Mỹ, 5 người này bị cáo buộc ăn cắp các bí mật liên quan tới ngành công nghiệp hạt nhân, năng lượng Mặt trời.
Nếu bị kết tội, 5 sĩ quan Trung Quốc trên sẽ đối mặt với bản ản 15 năm tù mặc dù chưa chắc chính quyền Bắc Kinh sẽ bắt giữ và dẫn độ họ tới Mỹ để xét xử.
Phản ứng lại bản truy tố từ Mỹ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cho hay, bản cáo trạng truy tố trên được dựa trên “sự bịa đặt”. Đồng thời, ông Qin cảnh báo rằng, điều này sẽ tác động xấu tới mối quan hệ hợp tác giữa Trung-Mỹ và làm tổn hại tới sự tin tưởng giữa đôi bên”.
Thanh Nga (theo ABC News)

Bình luận(0)