Mỹ triển khai UAV mới giúp Philippines chống khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Trong tuần này, Mỹ thông báo đã bắt đầu triển khai UAV mới, loại MQ-1C Gray Eagle,  giúp Philippines chống khủng bố.

Động thái triển khai UAV mới, loại MQ-1C Gray Eagle,  giúp Philippines chống khủng bố đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực liên tục của Washington nhằm tăng cường năng lực tác chiến của Các Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) khi AFP đối mặt với mối đe dọa đang tăng lên của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, qua cuộc nổi loạn vũ trang ở thành phố Marawi hồi tháng 5/2017.
My trien khai UAV moi giup Philippines chong khung bo
Mỹ triển khai máy bay do thám không người lái (UAV) MQ-1C Gray Eagle có thể bay liên tục 25 giờ ở độ cao gần 10 km giúp Philippines chống khủng bố ở Mindanao. Ảnh:  Indian Defense Forrum
Trên thực tế, binh sĩ Mỹ đã có mặt ở Philippines từ lâu để hỗ trợ khả năng giám sát từ trên không mà Các Lực lượng Vũ trang Philippines rất cần nhưng chưa có.
Các quan chức quốc phòng Philippines công khai nói rằng có một nhóm gồm 107 lính Mỹ sử dụng cả máy bay có người lái lẫn máy bay không người lái (UAV) đang tiến hành các hoạt động giám sát tại Zamboanga, Basilan, Sulu và Tawi-Tawi, mặc dù vai trò của họ chỉ hạn chế trong việc giám sát các khu vực mà AFP chỉ định, chứ không có quyền không kích hoặc trực tiếp tham gia các hoạt động chiến đấu.
Mỹ cũng đang tăng cường cung cấp các thiết bị giám sát cho Philippines , một phần của sự hỗ trợ rộng rãi hơn cho chiến dịch chống khủng bố: từ các máy bay không người lái (UAV) như RQ-11 Raven đến máy bay do thám Cessna 208B Caravan.
My trien khai UAV moi giup Philippines chong khung bo-Hinh-2
Mỹ cung cấp cho Philippines máy bay do thám Cessna 208B Caravan. Ảnh:  Defense World
Ngày 11/9, Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết, để tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực chống khủng bố của Philippines ở Mindanao, Mỹ sẽ triển khai UAV Gray Eagle ở khu vực này.
Gray Eagle, do General Atomics Aeronautical Systems chế tạo, là loại UAV tầm trung và có khả năng hoạt động liên tục 25 giờ, ở độ cao gần 10 cây số. Với thời gian bay dài hơn so với các loại thiết bị giám sát trên không khác, UAV MQ-1C Gray Eagle sẽ cho phép trinh sát và giám sát khu vực rộng lớn hơn.
Minh Châu (Theo The Diplomat)

>> xem thêm

Bình luận(0)