Mỹ tiếp tục mở rộng hiện diện ở Biển Đông

Google News

Theo tờ Morning News, Mỹ có kế hoạch triển khai 60% Hải quân và 60% Không quân ở Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông, vào trước năm 2020.

Báo Morning News của Mỹ số ra ngày 28/11 có bài viết nhận định Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện ở Biển Đông trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh đồng minh thân cận nhất của Mỹ là Philippines chuẩn bị xây một bến cảng ở một trong những đảo có tranh chấp trên vùng biển này.
My tiep tuc mo rong hien dien o Bien Dong
Tàu sân bay USS Washington của Hải quân Mỹ đã nhiều lần đi vào Biển Đông. Ảnh Fox 5 
Việc Mỹ triển khai quân đội ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là yếu tố sống còn để nước này "tái cân bằng" chiến lược. Kể từ khi chính quyền Tổng thống Barack Obama nắm quyền, Mỹ đã chuyển hướng dần từ Trung Đông sang Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc bày tỏ quyết tâm mở rộng hiện diện ở khu vực này.
Theo tờ China Daily, Mỹ có kế hoạch triển khai 60% Hải quân và 60% Không quân trong khu vực (Châu Á-Thái Bình Dương) vào trước năm 2020. Thêm vào đó, Mỹ cũng tăng cường binh sĩ trong khu vực thông qua việc hợp tác với các đồng minh tại đây. Trong số các đồng minh của Mỹ có Nhật Bản và Hàn Quốc - hai nước cùng có những bất đồng với Trung Quốc về lãnh thổ hay quốc phòng.
Trong khi đó, Philippines - một đồng minh lớn khác trong khu vực của Mỹ - đang dần rời xa "vòng tay" của Mỹ từng ngày. Trong khi các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc tiếp diễn, căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh lại dần hạ nhiệt. Hiện nay, Philippines chuẩn bị xây một bến cảng ở một trong những đảo có tranh chấp trên Biển Đông.
Theo đài VOA, kế hoạch xây bến cảng của Philippines là một nỗ lực nhằm khẳng định quyền thống trị của Manila đối với các vùng biển tiếp giáp, tuy nhiên, kế hoạch này có thể dẫn tới phản ứng từ phía Trung Quốc, nước vốn đang tiến hành xây một số đảo ở khu vực.
Theo TTXVN/Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)