Mỹ thừa nhận thua Nga ở Bắc Cực

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí Newsweek trích dẫn chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Duyên hải Mỹ Paul Zukunft thừa nhận Mỹ thua Nga ở Bắc Cực.

Thừa nhận Nga đang chinh phục khu vực Bắc Cực đầy triển vọng này một cách  thành công hơn nhiều, ông Paul Zukunft nói: “Chúng ta thậm chí không chơi được với Nga một cách ngang hàng. Mà nói cho đúng hơn thì Mỹ không tham dự  vào trò chơi ở đây". Ông này thừa nhận rằng hàng loạt quốc gia, mà  Nga đứng đầu, thậm chí chẳng cần cạnh tranh với Mỹ và đã vượt xa về phía trước.
My thua nhan thua Nga o Bac Cuc
Nga có tới 6 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân. 
Điểm hệ trọng đầu tiên là Mỹ thiếu tàu phá băng.Vào thời điểm hiện nay, người Mỹ chỉ có  hai tàu phá băng lớn chạy bằng động cơ diesel để nghiên cứu và khám phá Bắc Cực. Hơn thế nữa, chỉ có một chiếc là Polar Star đang hoạt động.
Trong khi đó, Nga có tới 6 tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đó là những con tàu khổng lồ đủ sức hoạt động độc lập nhờ có trạm phát điện hạt nhân và cho phép tổ chức điều hướng gần như ở bất cứ nơi nào, vào bất cứ thời điểm nào.
Nhưng vấn đề không chỉ ở tàu phá băng. Hoạch định chiến lược khả thi về khám phá và khai thác Bắc Cực chính là thứ Nga đang có. Để duy trì lợi ích ở  Bắc Cực, tháng 12/2014 Nga đã thiết lập Ban Tham mưu chiến lược thống nhất với tên gọi Phương Bắc.
Cũng nên kể thêm về tuyến đường biển phương bắc. Hạm đội tàu phá băng khổng lồ sẽ tạo điều kiện cho Nga kiểm soát hoàn toàn vận tải huyết mạch đầy tiềm năng này, một tuyến vận tải đường biển có thể thay thế  cho tuyến đường phía nam thông qua Kênh đào Suez. Tuyến đường phương bắc ngắn hơn và xét theo một số khía cạnh còn đảm bảo an toàn hơn.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)