Mỹ-SDF để IS rút khỏi Raqqa về Deir Ezzor…đánh Quân đội Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo nguồn tin địa phương, Mỹ-SDF đang đàm phán thỏa thuận cho phép phiến quân IS rút khỏi thành phố Raqqa về tỉnh Deir Ezzor để… đánh Quân đội Syria.

Tuy nhiên, hai bên vẫn còn bất đồng về số lượng xe cộ và vũ khí mà các thành viên ISIS có thể mang theo từ thành phố Raqqa. Đến hôm 11/10, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.
My-SDF de IS rut khoi Raqqa ve Deir Ezzor…danh Quan doi Syria
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tố Mỹ đi đêm với phiến quân IS ở Syria. Ảnh: Sputnik International
Trong khi đó, phát ngôn viên của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu đã tuyên bố rằng Hội đồng Dân sự Raqqa liên quan đến SDF và một số "tộc trưởng” đang làm việc để bảo vệ và sơ tán dân thường khỏi khu vực do phiến quân IS kiểm soát. Người ta không rõ làm thế nào mà có thể bảo vệ và sơ tán dân thường qui mô lớn, nếu không liên lạc với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang tử thủ ở thành phố Raqqa.
Một số chuyên gia dự đoán rằng sơ tán dân thường sẽ là hành động che giấu việc rút quân của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo khỏi thành phố Raqqa.
Truyền thông nhà nước Syria khẳng định, Mỹ-SDF cho phép IS rút lui nhằm đạt được hai mục tiêu: tuyên bố "giải phóng" Raqqa và ngăn chặn Quân đội Syria tiến công đánh chiếm mỏ dầu chiến lược Omar.
Hôm 10/10, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc liên minh do Mỹ cầm đầu đã giảm nỗ lực chống IS ở miền tây Iraq. Theo bộ này, việc liên quân giảm mạnh các cuộc không kích cho phép phiến quân IS vượt biên và tham gia cuộc chiến chống lại Quân đội Syria (SAA) gần thành phố Mayadin ở tỉnh Deir Ezzor. Bộ Quốc phòng Nga bổ sung rằng các cuộc không kích của Nga gần thành phố Mayadin đã tiêu diệt 59 phiến quân IS và phá hủy 4 xe tăng chiến đấu, 3 xe bọc thép, 14 xe bán tải gắn vũ khí hạng nặng và 2 dàn phóng tên lửa hàng loạt.
Ngày 11/10, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo một nhóm phiến quân IS đã bất ngờ đánh chiếm hai đoàn xe vận tải nhân đạo mang thuốc men và lương thực thực phẩm cho người dân Syria ở Deir Ezzor. Những kẻ khủng bố xuất kích từ khu vực do lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang kiểm soát cùng với các nhóm chiến binh Quân đội Syria Tự do FSA được Mỹ hậu thuẫn.
Theo Thiếu tướng Konashenkov, khoảng 300 phiến quân IS sử dụng xe bán tải gắn súng máy bất ngờ đột kích đường cao tốc Damascus-Deir Ezzor từ vùng do lính Mỹ kiểm soát ở At Tanf phía đông nam Syria.
Tướng Konashenko đặt câu hỏi: "Bằng cách nào mà 300 tay súng IS, sử dụng xe bán tải gắn súng máy vượt qua được khu vực do lực lượng đặc nhiệm Mỹ kiểm soát, tấn công tuyến đường cao tốc chiến lược Damascus-Deir Ezzor…mà không bị phía Mỹ phát hiện? Chúng tôi cũng đã cung cấp cho phía Mỹ những bằng chứng cho thấy, quân đội Mỹ đã làm ngơ khi IS hoạt động ngay trước mũi của họ. Cũng chỉ vì lý do đạo đức quân nhân mà chúng tôi không công bố những bức ảnh gần đây nhất chụp căn cứ Mỹ ở thị trấn al-Tanf lại có những chiếc xe bán tải gắn súng máy hạng nặng và pháo không giật vốn không phải là các phương tiện chiến đấu điển hình của quân đội Mỹ".
Minh Châu (Theo Southfront)

>> xem thêm

Bình luận(0)