Mỹ phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ đánh người Kurd Syria

Google News

Chính phủ Mỹ phản đối hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn.

Tuyên bố trên được Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes đưa ra tại một cuộc họp báo ngày 29/8 tại thủ đô Washington. Ông Rhodes nêu rõ, Mỹ không ủng hộ và phản đối các hành động tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ về khu vực phía Nam (vùng Jarrabulus) của Syria và tham gia chiến dịch chống lại Lực lượng Dân chủ (SDF) đối lập, trong đó lực lượng dân quân người Kurd (YPG) là thành phần chủ lực.
My phan doi viec Tho Nhi Ky danh nguoi Kurd Syria
 Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria. Ảnh: AP
Tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm phức tạp và cản trở những nỗ lực của Mỹ cùng Liên quân quốc tế trong cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Syria.
Cùng ngày 29/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào cuộc chiến chống phiến quân IS, thay vì tấn công người Kurd trong thành phần lực lượng đối lập ở Syria.
Phát biểu tại cuộc họp báo nhanh, ông Carter nói: "Chúng tôi đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đặt trọng tâm vào cuộc chiến chống IS chứ không nên nhằm vào Lực lượng Phòng vệ Syria và chúng tôi đã có một số cuộc liên lạc trong những ngày qua".
Phản ứng của chính quyền Washington diễn ra trong bối cảnh, lực lượng nổi dậy Syria do Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ đã tiến vào các khu vực do Lực lượng dân chủ SDF kiểm soát tại Syria.
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ tăng cường các cuộc tấn công mạnh mẽ vào lãnh thổ Syria nhằm tiêu diệt Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) trong khuôn khổ chiến dịch quân sự mang tên “Lá chắn Euphrates” triển khai tuần qua, với do là chống lại khủng bố IS tại Syria. Giao tranh ác liệt đã làm ít nhất 25 tay súng người Kurd và 1 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.
Lực lượng dân quân người Kurd tại Syria (YPG) đang là một đồng minh chiến lược của Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS tại Syria.
Tuy nhiên, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ lại lo ngại rằng, lực lượng này nếu lớn mạnh ở khu vực biên giới Syria sau này sẽ liên kết với Đảng Công nhân người PKK tại Thổ Nhĩ Kỳ. PKK đang là mối đe dọa chính và là “cái gai” trong con mắt của chính quyền Ankara.
>>> Xem thêm video liên quân Mỹ không kích phiến quân IS tại Manbij (Nguồn video Daily Mail):
Theo VOV

Bình luận(0)