Mỹ khẳng định đứng về phía Nhật trong cuộc chiến với TQ

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ cam đoan bảo vệ Nhật Bản chống lại Trung Quốc nếu 2 nước bùng nổ xung đột liên quan đến tranh chấp lãnh thổ Điếu Ngư/Senkaku.

Mặc dù cho biết sẽ công du Trung Quốc tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida đã tái khẳng định Mỹ sẽ tuân thủ hiệp ước an ninh năm 1960 với Nhật và sẽ bảo vệ đồng minh ruột tại Đông Bắc Á.
Đồng thời, ông Kerry nhấn mạnh, chiến lược “hướng trục về châu Á” của chính quyền Obama sẽ không khả thi nếu không hiệp ước an ninh Nhật – Mỹ không được củng cố mạnh mẽ và đảm bảo chắc chắn.
Những quan ngại về xung đột giữa 2 cường quốc châu Á gia tăng khi Trung Quốc đơn phương lập Khu vực Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông năm ngoái dấy lên sự chỉ trích, lên án của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và người đồng nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc họp báo chung ngày 7/2.
Phát biểu về động thái đơn phương lập Khu vực Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Mỹ không công nhận cũng không chấp nhậ các công bố về Khu vực Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông của Trung Quốc và không có ý định thay đổi các kế hoạch và hoạt động trong khu vực”.
Đồng thời, Mỹ và các đồng minh cũng tỏ ra ngày càng quan ngại Trung Quốc sẽ có hành động tương tự, lập Khu vực Nhận dạng Phòng không tại Biển Đông. Đây là khu vực chồng chéo các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và nhiều quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế về đường lưỡi bò phi pháp mà nước này áp đặt ở Biển Đông .
Về phần mình, trong cuộc gặp với người đồng nhiệm Mỹ, Ngoại trưởng Nhật Kishida đã chuyển lời mời Tổng thống Barack Obama thăm chính thức Nhật Bản. Một số nhà ngoại giao cho biết, ông Obama có thể tới thăm Nhật Bản vào tháng 4 trong khuôn khổ chuẩn thăm châu Á.
Bạch Dương (theo AFP)

Bình luận(0)