Mỹ kêu gọi Triều Tiên có động thái phi hạt nhân hóa đầu tiên

Google News

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 20/6 nói rằng Triều Tiên cần triển khai động thái đầu tiên nhằm dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này trước khi trông chờ vào bất cứ sự nới lỏng trừng phạt nào từ phía Mỹ.

Phát biểu với hãng tin Fox News trong một cuộc phỏng vấn, ông Bolton nêu rõ: "Triều Tiên đã nói rằng họ muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn và điều cần làm hiện nay là thảo luận về cách thức để đạt được điều đó."
Khói bốc lên sau khi Triều Tiên phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24/5. (Nguồn: THX/TTXVN) 
Theo ông Bolton, các cam kết ngoại giao sẽ được tiến hành rất nhanh. Ông nhấn mạnh, nếu Triều Tiên nghiêm túc thì họ chắc hẳn cũng muốn hành động nhanh chóng nhằm đạt được cam kết phi hạt nhân hóa.
Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử ở Singapore hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy những đảm bảo an ninh.
Sự kiện này đã thành công ở khía cạnh mở ra con đường đối thoại thực chất giữa hai nước để cùng hướng đến mục tiêu đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định để hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể cần rất nhiều thời gian.
Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng để ngỏ khả năng sẽ tới thăm Bình Nhưỡng để tiếp tục các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo nước này vẫn cần cảnh giác trước "những hành động theo đuổi vũ khí hạt nhân tại bất cứ nơi nào trên thế giới”.
Theo TTXVN/Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)