Mỹ hoan nghênh chính phủ Syria đánh khủng bố IS?

Google News

(Kiến Thức) - Cuối tuần qua, phát ngôn viên quân đội Mỹ cho hay liên minh chống IS hoan nghênh quân chính phủ Damascus hoặc các đối tác đánh bại IS ở miền đông Syria.

Đại tá Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên minh chống IS, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng mục tiêu của Mỹ là đánh bại IS ở bất cứ nơi nào nhóm khủng bố này tồn tại. Nếu các bên khác, bao gồm cả chính phủ Syria cùng các đồng minh Iran và Nga, cũng muốn chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan IS, thì "chúng tôi hoàn toàn không có vấn đề gì với điều đó".
My hoan nghenh chinh phu Syria danh khung bo IS?
Đại tá Mỹ Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên minh chống IS. Ảnh: AP 
Washington đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria dưới thời chính quyền Obama và quả quyết rằng Tổng thống Assad phải "ra đi". Gần đây, chính phủ Syria đã tăng cường vị thế, giành lại nhiều vùng lãnh thổ từ tay các lực lượng đối lập đang ngày càng suy yếu.
Cho đến nay, Mỹ đã từ chối hợp tác với các thể chế của chính phủ Syria và hợp tác với lực lượng địa phương Arập cũng như người Kurd trong cuộc chiến chống IS. Các lực lượng địa phương mà Mỹ gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hiện đang ráo riết đánh chiếm thành phố Raqqa, “thủ phủ” của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Vùng lãnh thổ chính của IS còn lại bao gồm các thành phố Deir Ezzor và Abu Kamal, dọc theo thung lũng sông Euphrates.
Về ý định tái chiếm thành phố Abu Kamal của Quân đội Syria, Đại tá Ryan Dillon nói: "Nếu họ muốn chiến đấu với ISIS ở Abu Kamal và họ có khả năng làm như vậy, thì điều đó sẽ được hoan nghênh. Chúng tôi là một liên minh không có tham vọng chiếm đất. Chúng tôi đang triệt hạ hành động giết người của ISIS. Đó là điều chúng tôi muốn làm và nếu chế độ Syria cũng muốn làm điều đó và …cho thấy rằng họ đang làm ở Abu Kamal, Deir Ezzor hay ở nơi khác, thì điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ không cần hành động ở những nơi đó nữa”.
Minh Châu (Theo Associated Press)

>> xem thêm

Bình luận(0)