Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên dọa tấn công “tàn nhẫn“

Google News

Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận mới của Mỹ-Hàn là "hành động liều lĩnh khiến tình hình lâm vào giai đoạn không kiểm soát được của chiến tranh hạt nhân".

Ngày 20/8, Bình Nhưỡng tuyên bố quân đội nước này có thể nhắm vào Mỹ bất kỳ lúc nào và cả đảo Guam, Hawaii hay lục địa Mỹ đều không thể "né tránh cuộc tấn công tàn nhẫn".
Thông điệp trên, được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun của chính phủ Triều Tiên, được đưa ra một ngày trước khi Mỹ-Hàn bắt đầu cuộc tập trận chung Ulchi Freedom Guardian. Theo tờ Japan Times, số lượng binh sĩ Mỹ tham gia tập trận sẽ giảm so với năm trước, cụ thể là 17.500 người so với 25.000 quân nhân tham gia năm 2016. Về phía Hàn Quốc, có 50.000 binh lính đến tập trận.
Những tuần gần đây, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên ngày càng tăng cao. Vào tuần trước, Bình Nhưỡng khẳng định nước này đã hoàn thành kế hoạch bắn 4 tên lửa về phía đảo Guam của Mỹ. Truyền thông địa phương đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đánh giá động thái tiếp theo của Mỹ trước khi ra lệnh phóng tên lửa.
My - Han tap tran, Trieu Tien doa tan cong “tan nhan“
 Người dân Hàn Quốc trong cuộc tập trận năm 2010. Ảnh: AP
Tuy nhiên, các quan chức quân đội Mỹ và chính quyền Tổng thống Donald Trump khẳng định cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, bắt đầu vào ngày 21/8, sẽ tiến hành theo kế hoạch. Cuộc tập trận thường niên khiến Bình Nhưỡng khó chịu vì xem đây là hành động chuẩn bị xâm lược trong khi Mỹ - Hàn khẳng định chỉ có mục đích phòng thủ.
Tờ Rodong Sinmun mô tả Triều Tiên là "chủ sở hữu mạnh nhất" của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, có khả năng tấn công lục địa Mỹ từ bất cứ đâu. "Quân đội Nhân dân Triều Tiên đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ, hoàn toàn sẵn sàng để ngăn chặn kẻ thù. Chúng tôi sẽ có những bước đi kiên quyết ngay khi phát hiện dấu hiệu nhỏ nhất của một cuộc chiến có thể được phòng ngừa" - trích bài báo.
Vào tuần trước, cả Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đều tuyên bố Mỹ đang có rất nhiều giải pháp quân sự để đối phó với Triều Tiên. Theo lời ông Tillerson, họ đang nghiêng về các biện pháp ngoại giao ôn hòa để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng ngừng thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, phương án này phải "đi kèm với các đe dọa quân sự" nếu Triều Tiên tiếp tục chọn các hành động bất ổn.
Ông Mattis cũng nói rõ rằng Mỹ sẵn sàng dùng vũ lực nếu Triều Tiên vượt quá giới hạn. "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu Triều Tiên bắt đầu hành động thù địch".
Theo Bảo Hạnh/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)