Mỹ - Hàn sắp tuyên bố chấm dứt tập trận chung

Google News

Tuy nhiên, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tái khởi động các cuộc tập trận nếu Triều Tiên không thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.
 

Dẫn một nguồn tin chính phủ giấu tên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 17/6 cho biết quyết định có thể chỉ ảnh hưởng đến các cuộc tập trận chung quy mô lớn, không phải các chương trình huấn luyện thường kỳ. Quyết định dự kiến được thông báo trong tuần này.
Nguồn tin trên nói rằng Mỹ và đồng minh Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ đưa vào tuyên bố điều kiện rằng họ sẽ khôi phục các cuộc tập trận này nếu Bình Nhưỡng "thất hứa" trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Năm 1992, Seoul và Washington từng hủy bỏ cuộc tập trận chung mang tên Team Spirit giữa lúc các nỗ lực đối thoại với Triều Tiên diễn ra. Cuộc tập trận được khôi phục vào năm sau đó.
 Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tham gia một chương trình huấn luyện chung tại Pocheon, đông bắc Hàn Quốc, vào ngày 26/4/2017. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ cho các quan chức ở cả Seoul và Washington khi ông nói sẽ chấm dứt tập trận Mỹ - Hàn sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore hôm 12/6.
Nguồn tin của Yonhap lưu ý rằng các cuộc tập trận mà ông Trump đề cập có thể là các cuộc tập trận quy mô lớn thường niên, như Key Resolve và Foal Eagle vào mùa xuân hay Ulchi Freedom Guardian vào mùa hè.
Ngay sau phát biểu của ông Trump, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết họ chưa nhận được chỉ thị nào về việc tạm dừng tập trận, trong khi các quan chức Hàn Quốc nói họ đang cố tìm hiểu xem tổng thống Mỹ muốn đề cập đến những hoạt động nào.
Quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên gặp nhau tại Bàn Môn Điếm hôm 14/6. Ảnh: Reuters. 
Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy Seoul có lẽ muốn tạm dừng tập trận, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 14/6 nói nước này sẽ linh hoạt trong việc gây sức ép quân sự với Triều Tiên nếu họ thật lòng muốn phi hạt nhân hóa.
Ông Moon nói sẽ xem xét kỹ lưỡng các cuộc tập trận chung với Mỹ và yêu cầu quan chức chính quyền phối hợp làm việc với Mỹ trong vấn đề này.
Hiện khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc. Đây là hệ quả của việc chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 bằng một lệnh ngừng bắn và về lý thuyết, hai miền bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.
Các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc vốn luôn bị Triều Tiên lên án là hoạt động chuẩn bị cho việc xâm lăng.
Hai nước đồng minh vừa kết thúc hai cuộc tập trận Foal Eagle và Max Thunder hồi tháng trước. Cuộc tập trận lớn tiếp theo, Ulchi Freedom Guardian, theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào cuối mùa hè.
Theo Đông Phong/zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)