Mỹ giật dây đảo chính Ukraine trả đũa Nga?

Google News

(Kiến Thức) - CEO công ty tình báo toàn cầu cáo buộc Mỹ đứng sau giật dây cuộc đảo chính ở Ukraine tháng 2/2014 nhằm trả đũa Nga.

Theo đó, CEO của Stratfor là ông George Friedman trong cuộc phỏng vấn với Kommersant cho biết, Nga nhiều lần cáo buộc rằng cuộc đảo chính ở Kiev do Mỹ dàn dựng. Vị chuyên gia này nhận định, cuộc đảo chính năm 2014 ở Ukraine là cuộc đảo chính công khai nhất trong lịch sử.
khung hoang ukraine: my giat day dao chinh quang truong maidan hinh anh 1
Người dân Ukraine tập trung biểu tình ở Quảng trường Maidan, thủ đô Kiev hồi đầu năm.
Mỹ quyết định ra tay sau khi các thành công của Nga ở Trung Đông, một khu vực chủ chốt đối với Mỹ. 
Người Mỹ nhận thấy, Nga có sức ảnh hưởng nhất định tới những gì đang diễn ra vào thời điểm đó ở Trung Đông, ông Friedman nói. 
Moscow là một trong số nhiều thách thức trong khu vực mà Washington phải đối mặt. 
Phía Mỹ lo ngại, các hoạt động trong khu vực đó của Nga là nỗ lực để làm hại họ. Ông Freidman nói thêm rằng, khủng hoảng Ukraine nên được xem xét trong hoàn cảnh này.
Nga dường như đã đánh giá thấp việc Mỹ phản ứng với các hoạt động của họ làm ở khu vực Trung Đông. Mỹ hiểu rằng, điều mà người Nga mong muốn đó là Ukraine càng ít bất ổn càng tốt.
khung hoang ukraine: my giat day dao chinh quang truong maidan hinh anh 2
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland và Đại sứ Mỹ tại Kiev ông Geoffrey Pyatt (phải) xuất hiện ở Quảng trường Maidan. 
Người đứng đầu Stratfor khẳng định rằng, sự dính líu của Nga trong vấn đề Syria không phải là nguyên do duy nhất khiến người Mỹ tiến hành cuộc đảo chính ở quốc gia Đông Âu nhiều bất ổn này. 
Tuy nhiên, nhiều người ở Washington bắt đầu coi Nga là một người gây rắc rối. Và họ quyết định sẽ kéo sự chú ý của người Nga ra khỏi vùng Trung Đông.
Thanh Nga

Bình luận(0)