Mỹ ép dân quân người Kurd rút về bờ đông sông Euphrates

Google News

(Kiến Thức) - Các lực lượng dân quân người Kurd đã rút về bờ đông sông Euphrates, một ngày sau khi bị Mỹ hối thúc.

Các chiến binh dân quân người Kurd đã rút về khu vực bờ đông sông Euphrates, một ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tối hậu thư: nếu không làm như vậy, người Kurd sẽ mất sự hỗ trợ của Washington.
Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với dân quân người Kurd chiếm vài trò chủ đạo, là một trong những lực lượng chống phiến quân IS thành công hơn cả. Gần đây, họ đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Manbij từ tay tổ chức khủng bố IS.
My ep dan quan nguoi Kurd rut ve bo dong song Euphrates
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Independent. 
Tuy nhiên, việc Washington ủng hộ lực lượng SDF đã “chọc giận” Thổ Nhĩ Kỳ bởi Ankara luôn coi SDF là một trong những tổ chức khủng bố. Ankara coi lực lượng SDF là một nhánh quân sự của Đảng Công nhân Kurdistan(PKK), tổ chức bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố, nhưng Washington lại coi lực lượng SDF hoàn toàn tách biệt với PKK và hỗ trợ cho lực lượng này.
Trước đó, ngày 25/8, dưới sự yểm trợ hỏa lực của Mỹ, các xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã tràn vào Syria nhằm giải phóng thị trấn Jarablus khỏi tay phiến quân IS.
Nguồn tin cho rằng, hoạt động phối hợp quân sự giữa hai nước thành viên NATO cũng như lời kêu gọi lực lượng SDF rút về bờ đông sông Euphrates của Phó Tổng thống Mỹ Biden là nỗ lực chứng minh cho thế giới thấy rằng, mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tốt đẹp.
Được biết, quan hệ giữa Washington và Ankara trở nên căng thẳng sau vụ đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2016 và việc Mỹ hỗ trợ cho các nhóm người Kurd.
>>> Xem thêm video Mỹ không kích phiến quân IS tại Iraq (Nguồn video Reuters):
Thiên An (Theo The Atlantic)

Bình luận(0)