Mỹ dùng pháo đài bay B-52 ném bom ở Iraq và Syria

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trong vòng 12 năm qua, Mỹ dùng pháo đài bay B-52 ném bom hàng ngày vào các mục tiêu ở Iraq và Syria, từ căn cứ không quân Minot.

Ngày 15/3, Lầu Năm Góc cho biết các pháo đài bay B-52 đã được triển khai ở Căn cứ không quân Minot, bang North Dakota, cùng với 400 lính không quân để tiến hành chiến dịch không kích hàng ngày ở Iraq và Syria.
My dung phao dai bay B-52 nem bom o Iraq va Syria
 Pháo đài bay B-52 ném bom rải thảm. Ảnh: GlobalSecurity.org
Thông cáo của Lầu Năm Góc có đoạn viết: “Phi đội năm bom số 23 đã cử một số pháo đài bay B-52H tiến hành chiến dịch không kích hàng ngày. Đây là lần đầu tiên trong vòng 12 năm qua, máy bay của căn cứ không quân này được sử dụng để hỗ trợ các chiến dịch”.
Đồng thời, Mỹ cũng lên có kế hoạch triển khai thêm khoảng 1.000 binh sĩ đến miền bắc Syria nhằm đẩy nhanh cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Hiện thời, số lính Mỹ đang được triển khai tại Syria vào khoảng 800-900 người và các kế hoạch mới có thể cho phép huy động thêm 1.000 binh sĩ bổ sung đến quốc gia Trung Đông này.
Kế hoạch triển khai thêm quân trên được tờ Washington Post đưa tin đầu tiên, theo đó lực lượng bổ sung sẽ được điều từ Đơn vị Lính thủy đánh bộ viễn chinh số 24 và Sư đoàn Không vận số 82 của Quân đội Mỹ.
Trước đó, Tổng thống Trump từng tuyên bố muốn đẩy nhanh việc tiêu diệt IS, đồng thời hối thúc Lầu Năm Góc vạch ra một loạt kế hoạch để có thể hoàn thành mục tiêu trên.
Theo thống kê, cuộc chiến kéo dài 6 năm qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 320.000 người, đồng thời khiến hàng triệu người phải chạy loạn. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có tới 17.400 trẻ em và 11.000 phụ nữ. Ước tính hiện có khoảng 13,5 triệu người dân Syria đang cần viện trợ nhân đạo.
Minh Châu (Theo Sputnik/Washington Post)

>> xem thêm

Bình luận(0)