Mỹ dùng hơn 50 tên lửa hành trình tấn công Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh không kích một sân bay quân sự của Syria, xuất phát điểm của cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tuần trước.

Các quan chức Mỹ nói hàng chục tên lửa hành trình đã được phóng vào một căn cứ không quân của chính quyền Assad, để đáp lại vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib.
Hải quân Mỹ phóng tên lửa hành trình  Tomahawk. Ảnh: CNN
Khoảng 50 tên lửa hành trình Tomahawk đã được Hải quân Mỹ phóng đi từ Địa Trung Hải, đánh trúng nhiều mục tiêu như đường băng cất hạ cánh, máy bay chiến đấu và các trạm cung cấp nhiên liệu của một sân bay quân sự ở tỉnh Homs.
Mỹ dùng gần 60 tên lửa hành trình Tomahawk tấn công sân bay quân sự Shayrat của quân đội Syria ở tình Homs. Ảnh: Daily Mail
Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh không kích nói trên, chỉ một ngày sau khi ông cáo buộc chính quyền Assad tấn công bằng vũ khí hóa học làm chết ít nhất 70 người, trong đó có nhiều trẻ em, ở thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ngụ ý về hành động quân sự có thể chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi chính quyền của ông đang xem xét các biện pháp trả đũa sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học giết chết hơn 80 người, trong đó có hàng chục trẻ em, ở tỉnh Idlip. Ông Trump cho biết cuộc tấn công bằng khí độc ở tỉnh Idlib đã khiến ông phải xem xét lại quan điểm về Assad. Ông nói thêm hành động sử dụng khí độc chống thường dân đó đã vượt qua "nhiều, nhiều vạch", chứ không chỉ "vạch đỏ” mà cựu Tổng thống Barack Obama đã đặt ra như là một tối hậu thư đối với chính quyền Assad.
My dung hon 50 ten lua hanh trinh tan cong Syria
 Tổng thống Donald Trump ra lệnh không kích sân bay quân sự Syria bằng tên lửa tên lửa hành trình Tomahawk. Ảnh Reuters
Một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin Reuters hôm 6/4 rằng trong số những lựa chọn đang được Lầu Năm Góc và Nhà Trắng thảo luận có thể bao gồm không để cho các chiến đấu cơ của chính phủ Assad cất cánh. Một số lựa chọn khác có thể bao gồm việc sử dụng tên lửa hành trình, cho phép Mỹ tấn công các mục tiêu mà không cần sử dụng chiến đấu cơ trên bầu trời Syria.
Trong khi đó, ngày 6/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông hy vọng chính quyền Trump sẽ hành động quân sự chống Assad. Ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sẵn sàng làm "bất cứ điều gì” để hỗ trợ hành động quân sự chống Assad của Mỹ.
Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường ở Idlib, trong khi Nga cảnh báo chớ vội qui kết chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm, trước khi có kết quả của tiến trình điều tra.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)