Mỹ điều cả B-52 để không kích xưởng chế ma túy của Taliban

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ đã điều động tiêm kích F-16 và máy bay ném bom B-52 không kích vào 10 xưởng điều chế ma túy của Taliban ở Afghanistan.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Michael Andrews cho biết các cuộc không kích là một phần trong chiến dịch chung giữa Mỹ và Afghanistan nhắm vào các cơ sở điều chế ma túy Taliban nằm trong khu vực lực lượng này kiểm soát ở tỉnh Helmand.

Các chiến đấu cơ của Mỹ đã thực hiện 3 đợt không kích ở quận Kajaki, 4 ở Musa Qala và một ở Sangin, tỉnh Helmand. Đợt không kích được thực hiện bằng tiêm kích F-16 cất cánh từ căn cứ không quân  Bagram ở Afghanistan, và máy bay ném bom B-52 cất cánh từ căn cứ Al Udeid ở Qatar.

Tướng John Nicholson, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết một tiêm kích tàng hình F-22 Raptor và một máy bay huấn luyện A-29 của Không quân Afghanistan cũng tham gia vào chiến dịch. Theo các quan chức Mỹ, đợt không kích đánh dấu sự tham gia lần đầu tiên của F-22 trong các hoạt động chiến đấu thực tế ở Afghanistan.

My dieu ca B-52 de khong kich xuong che ma tuy cua Taliban
 Kể từ khi phát động chiến tranh Afghanistan từ năm 2001 cho tới nay, đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai một chiến dịch quân sự quy mô nhằm tiêu diệt các xưởng chế tạo ma túy của Taliban. Nguồn ảnh: jalopnik.com

Tướng Nicholson cho biết 10 xưởng điều chế ma túy đã bị phá hủy, trong đó có 8 cơ sở bị máy bay Mỹ và Afghanistan phá hủy. Trong chiến dịch không kích, một máy bay B-52 sử dụng bom thông minh nặng 900 kg phá hủy một cơ sở điều chế cùng 50 thùng ma túy trị giá hàng triệu USD.

Trước khi tiến hành không kích, tình báo Mỹ đã thu thập thông tin trong nhiều tháng để xác định chính xác vị trí các cơ sở, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho thường dân. Tướng Nicholson ước tính có khoảng 400-500 cơ sở điều chế thuốc phiện đang hoạt động ở Afghanistan.

Tướng Nicholson cho biết thêm các đợt không kích tiếp theo sẽ diễn ra trong những ngày tới. Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng máy bay chiến đấu của Mỹ bắt đầu các cuộc tấn công tiếp theo, ngoài 10 cơ sở mà tướng Nicholson đề cập.

Chiến dịch phá hủy các cơ sở điều chế ma túy của Taliban được gọi là Chiến dịch Jagged Knife nhằm tiêu diệt nguồn doanh thu chính của Taliban là buôn bán ma túy. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói: “Chúng tôi quyết tâm giải quyết khủng hoảng kinh tế và buôn lậu ma túy với đầy đủ sức mạnh”.

Mời độc giả xem video: Không quân Mỹ không kích các xưởng chế tạo ma túy của Taliban hôm 19/11. (Nguồn Không quân Mỹ)

Tổng thống Ghani kêu gọi phá hủy các vườn trồng cây thuốc phiện và cơ sở điều chế ma túy, nguồn tài trợ chính cho khủng bố và bạo lực. Văn phòng Liên Hợp Quốc về Phòng chống Ma túy và Tội phạm ước tính sản xuất ma túy tại Afghanistan đã tăng tới 87% trong năm 2017.

Afghanistan đang cung cấp tới 85% ma túy trên toàn thế giới và 4% số heroin ở Mỹ, theo ước tính của cơ quan phòng chống ma túy Mỹ. Tướng Nicholson cho biết thêm chiến dịch chống ma túy lần này đánh vào chỗ đau nhất của Taliban, đó là bộ máy tài chính của tổ chức này.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)