Mỹ cung cấp vũ khí cho khủng bố al-Qaeda, thông qua FSA

Google News

(Kiến Thức) - Al-Qaeda  ở Syria và phiến quân IS đã nhận được vũ khí Mỹ, trong đó có tên lửa TOW, thông qua các nhóm phiến quân được CIA và vùng Vịnh hậu thuẫn.

Theo hãng tin Fars của Iran, Quân đội Syria Tự do (FSA) trước đó đã cung cấp tên lửa TOW cho các nhóm phiến quân có quan hệ với al-Qaeda – trong đó có Mặt trận al-Nusra.  Quân đội Mỹ  đã xúc tiến một chương trình đào tạo phiến quân FSA (Quân đội Syria Tự do) phiến quân, nhưng một số lượng lớn phiến quân FSA được Lầu Năm Góc đào tạo đã mang theo vũ khí Mỹ chạy sang hàng ngũ Mặt trận al-Nusra, sau khi từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về Syria.
My cung cap vu khi cho khung bo al-Qaeda, thong qua FSA
 Tên lửa chống tăng TOW của Mỹ trong tay phiến quân Syria.
Hãng tin Fars cho biết: "Các chiến binh FSA đã sát cánh cùng với các nhóm phiến quân có quan hệ với al-Qaeda  và cung cấp cho họ vũ khí do Mỹ chế tạo, thông qua các nước vùng Vịnh như Ả-rập Xê-út và Qatar,  để tiếp tục cuộc chiến chống lại quân đội Syria".
Hồi tháng 3/2015,  Mặt trận al-Nusra Front và FSA đã hình thành một liên minh mang tên “Đội quân chinh phục”  (Army of Conquest hayr Jaish al-Fatah) để chiến đấu chống lại các lực lượng của Tổng thống Assad.
Thông qua sự hợp tác này, một số nhóm phiến quân như Mặt trận al-Nusra Front và Ahrar al-Sham đã nhận được vũ khí do Mỹ, Ả-rập Xê-út và Qatar.
Theo ước tính của Fars, trong tháng 10/2015,  Ả-rập Xê-út đã trực tiếp gửi 500 tên lửa TOW cho Mặt trận al-Nusra.
Trong khi đó, phương tiện truyền thông trực tuyến liên kết với các nhóm khủng bố IS phát đi  hình ảnh cho thấy việc sử dụng các tên lửa chống tăng TOW do Mỹ chế tạo, trong một trường hợp nguồn cung cấp vũ khí cho phiến quân có nghĩa là "vừa phải" kết thúc trong tay của Daesh.
Các tài khoản truyền thông xã hội có liên quan đến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Daesh phát hành hình ảnh của phiến quân IS sử dụng tên lửa chống tăng TOW do Mỹ chế tạo trong tỉnh  Aleppo.
Các tên lửa TOW đang được phiến quân IS  ở phía bắc căn cứ không quân Kweires mới được quân đội Syria giải vây gần đây. Trong số các khu vực bị IS chiếm giữ có  một phần lãnh thổ Syria  tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.
Một cựu phiến quân IS  gần đây đã nói Sputnik  rằng  hắn ta đã được huấn luyện tác chiến ở bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)