Mỹ cảnh cáo Nga về các chuyến bay quân sự ở châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ cho rằng các chuyến bay của máy bay quân sự Nga làm trầm trọng thêm vấn đề an ninh ở châu Âu.

Các chuyến bay của máy bay chiến đấu, máy bay ném bom tầm xa và máy bay tiếp dầu  Nga đã làm trầm trọng thêm vấn đề an ninh ở châu Âu và Mỹ đang theo dõi rất chặt chẽ vấn đề này, Lầu Năm Góc cho biết hôm 31/10.
Đội hình máy bay ném bom của Nga 
Chuẩn Đô đốc John Kirby, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết chiếc máy bay quân sự của Nga thực hiện nhiều chuyến bay trên vùng Baltic, biển Bắc và Đại Tây Dương, một phần của những hoạt động bất thường của Không quân Nga.
"Rõ ràng những chuyến bay của Nga không giúp ích cho an ninh trong khu vực. Những gì chúng tôi muốn yêu cầu chính quyền ở Nga để làm là để thực hiện các bước cụ thể, để giảm căng thẳng, chứ không phải tăng", ông Kirby nói.
Số lượng và phạm vi hoạt động của các chuyến bay cũng có thể gây ra rủi ro tiềm năng cho ngành hàng không dân dụng, ông John Kirby nói trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc.
Sự leo thang của các chuyến bay sau nhiều tháng căng thẳng tại Ukraine. Ông Kirby cũng kêu gọi Moscow "làm điều đúng và đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế của mình nhưng phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng."
NATO cho biết trong một tuyên bố máy bay phản lực của NATO đã chặn được bốn nhóm của máy bay Nga trên diễn tập vào ngày thứ 28 và 29/10: "Những chuyến bay quy mô khá lớn của Nga cho thấy một mức độ bất thường của Không quân Nga trên không phận châu Âu,"
Một phát ngôn viên nhấn mạnh đã không có sự vi phạm không phận NATO - như đã có tuần trước khi một máy bay do thám của Nga trong một thời gian ngắn vượt qua biên giới của Estonia. Tuy nhiên,tần suất các phi vụ trong một ngày cao như vậy là rất hiếm trong những năm gần đây, ông nói.
NATO cho biết họ đã hơn 100 lần chặn của máy bay Nga trong năm 2014, gấp khoảng 3 lần so với năm 2013.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)